จนท.รักษาความปลอดภัยครู เป้าหมายหลักของผู้ก่อเหตุความไม่สงบใต้

1 ก.พ. 56
14:35
84
Logo Thai PBS
จนท.รักษาความปลอดภัยครู เป้าหมายหลักของผู้ก่อเหตุความไม่สงบใต้

ในช่วง 3 วันที่ผ่านมา เกิดเหตุความรุนแรงกับ เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยครู 2 ครั้ง ทำให้มีผู้เสียชีวิต 1 คน และได้รับบาดเจ็บสาหัสถึง 6 คน แต่ภาระกิจที่ต้องดูแลครู ทำให้เจ้าหน้าที่ชุดรักษาความปลอดภัยกลายเป็นเป้าหมายหลัก ของคนร้ายที่ต้องการทำลาย เพื่อสร้างความหวาดกลัวให้ครูและชาวบ้าน ส่งผลให้หน่วยที่เกี่ยวข้องต้องปรับแผนให้รัดกุม โดยเฉพาะการดูแลครู ในโรงเรียนเสี่ยงภัย ที่มีเส้นทางเข้าออกเพียงทางเดียว

หลุมระเบิดที่ยังฝั่งกลบไม่สนิท ทำให้ฝันร้ายย้อนกลับมาสู่ความทรงจำ ของทหารสังกัดหมวดปืนเล็กที่ ๓ หน่วยเฉพาะกิจนาวิกโยธิน ที่ 33 จังหวัดนราธิวาส หลังพันจ่าเอกสุเทพ โมกคล้ายมูล เพื่อนของพวกเขา ต้องจบชีวิตลงเพราะแรงระเบิด ที่คนร้ายฝั่งไว้ใต้พื้นถนน ระหว่างเดินทางกลับจากรับส่งครู เมื่อ 3 วันก่อน และความรุนแรงที่เกิดขึ้นในเส้นทางสายนี้ ถึง 4 ครั้งในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ทำให้เจ้าหน้าที่ชุดนี้ ตัดสินใจย้ายมาตั้งฐานปฏิบัติการย่อยในอาคารร้าง ซึ่งไม่มีแม้แต่น้ำ หรือไฟฟ้าใช้ เพียงเพื่อทำหน้าที่คุ้มครองครู และชาวบ้านที่นี้

ความบอบช้ำที่เกิดขึ้นกับจิตใจของนางสุธารา แวสุหลง ชาวบ้านมะนังตายอ อำเภอเมืองนราธิวาส เมื่อต้องสูญเสีย พ.จ.อ.สุเทพไปจากเหตุระเบิดเป็นความเศร้าโศกเดียวกับที่เกิดขึ้นกับชาวบ้าน และครูโรงเรียนบ้านจูดแดง อำเภอเมืองนราธิวาส ที่อาลัยกับการจากไปของเจ้าหน้าที่ ที่มาคุ้มครองพวกเขา ยิ่งเห็นร่องรอยของสิ่งปลูกสร้างที่นายทหารคนนี้ เคยสร้างไว้ให้โรงเรียน หรือเหล่านักเรียนที่ต้องขาดครูสอนวิชาลูกเสือที่ทหารคนนี้ใช้เวลาว่างมาสอนเด็กๆ ก็ยิ่งตอกย้ำให้พวกเขาเห็นว่า ถึงเวลาแล้วที่ชาวบ้านต้องลุกขึ้นมาดูแลตัวเอง และเป็นเกราะป้องกันให้เจ้าหน้าที่

การดูแลครู ที่ตกเป็นเป้าหมายเสี่ยงในโรงเรียน 17 แห่งในสามตำบล คือ ตำบลมะนังตายอ บางปอ และตำบลลำภู อำเภอเมือง ซึ่งเกิดเหตุการณ์บ่อยครั้ง คือภารกิจที่ยังต้องแบบบนบ่า แต่ขณะเดียวกันผู้ที่ทำหน้าที่ปกป้องผู้อื่นเหล่านี้ ก็ต้องดูแลตัวเองให้ปลอดภัย เพียงเพื่อให้ครู และ ผู้ที่พวกเขาต้องปกป้อง สามารถมีชีวิตอยู่ได้อย่างปลอดภัย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง