พบข้อมูล "ทหารพิการ" ถูกทอดทิ้งจากหน่วยงานต้นสังกัด

1 ก.พ. 56
14:54
322
Logo Thai PBS
พบข้อมูล "ทหารพิการ" ถูกทอดทิ้งจากหน่วยงานต้นสังกัด

ข้อมูลจากโครงการเยี่ยมเยียนเยียวยาเพื่อสร้างสมานฉันท์ พบว่าเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงโดยเฉพาะทหารชั้นผู้น้อย ซึ่งเป็นผู้พิการจากเหตุความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้กว่า 100 คน หลังออกจากโรงพยาบาลไปพักฟื้นรักษาตัวต่อที่บ้านพัก หลายคนถูกทอดทิ้งจากหน่วยงานต้นสังกัด และแทบจะไม่มีขวัญกำลังใจในการดำรงชีวิต

สภาพร่างกายที่บอบช้ำจากเหตุลอบวางระเบิดในพื้นที่ตำบลมะนังตายอ อำเภอเมือง จังหวัดนราธิวาส ทำให้พลทหาร สังกัดชุดเฉพาะกิจที่ 33 จำนวน 5 นาย ยังคงต้องนอนพักฟื้นร่างกายและอยู่ในการดูแลของแพทย์อย่างใกล้ชิด

นอกจากการดูแลรักษาอาการบาดเจ็บทางกาย การฟื้นฟูสภาพจิตใจหลังผ่านเหตุการณ์รุนแรง ก็เป็นสิ่งสำคัญที่ป่วยต้องได้รับการดูแลควบคู่กัน

เหตุความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ตลอด 9 ปีที่ผ่านมา มีเจ้าหน้าที่รัฐ ทั้งทหาร ตำรวจและครูรวมถึงหน่วยงานอื่นๆ ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตมากกว่า 5,400 คนและในจำนวนนี้ต้องกลายเป็นผู้พิการกว่า 100 คน

ทหารซึ่งพิการบอกว่ามีหน่วยงานโทรมาหา จะพูดแต่เรื่องเงิน ไม่ถามเรื่องสุขภาพ ไม่สนใจดูแลจิตใจ บางหน่วยงานมาเยี่ยมแล้วเอาป้ายมอบเงินมาถ่ายรูป แต่จนบัดนี้เงินจำนวนนั้นยังไม่โอนไปเลย

ซึ่งนั่นเป็นข้อมูลเชิงคุณภาพจากโครงการเยี่ยมเยียนเยียวยาเพื่อสร้างสมานฉันท์ โดยพบว่าในจำนวนเจ้าหน้าที่ซึ่งเป็นผู้พิการกว่า 100 คน หลังออกจากโรงพยาบาลไปพักฟื้นรักษาตัวต่อที่บ้านพัก หลายคนถูกทอดทิ้งจากหน่วยงานต้นสังกัด และแทบจะไม่มีขวัญกำลังใจในการดำรงชีวิต

ที่สำคัญในขณะนี้ ฐานข้อมูลเจ้าหน้าที่รัฐซึ่งเป็นผู้พิการ โดยเฉพาะทหารเกณฑ์ซึ่งปลดประจำการแล้ว หลายคนเมื่อกลับไปพักรักษาตัวอยู่ตามภูมิลำเนาซึ่งกระจายอยู่ทุกภูมิภาคทั่วประเทศ กลับขาดหายไปแทบจะหาตัวไม่ได้ การเข้าถึงสวัสดิการของผู้กล้าซึ่งเสียสละเพื่อชาติเหล่านี้ จึงหดหายไปด้วย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง