"My Body My Weapon" นิทรรศการร่างกาย คือ อาวุธ

Logo Thai PBS
"My Body My Weapon" นิทรรศการร่างกาย คือ อาวุธ

มีคนวงการบันเทิงไม่น้อยที่ค้นพบในสิ่งที่ชอบนอกเหนือไปจากการแสดง และตั้งใจทำในความฝันครั้งใหม่ เช่นเดียวกับ "ทราย วรรณพร ฉิมบรรจง" หันมาเอาจริงเอาจังกับงานศิลปะมา 8 ปี และ My Body My Weapon ร่างกายคืออาวุธ คือนิทรรศการชุดล่าสุดของเธอ สะท้อนการต่อสู้ของผู้หญิง

อาวุธไม่อาจทำลายจิตใจ และวิญญาณในร่างกายที่โดนทำร้ายรังแก ความหมายของบทกวี ที่อยู่เหนือภาพสีอะคริลิครูปหญิงสาวร่างเปลือยเปล่าถูกกักขังไว้ภายในกรง ซึ่ง "ทราย วรรณพร ฉิมบรรจง" ตั้งใจสื่อพลังของเพศหญิงที่สู้กับความอยุติธรรม มีเพียงร่างกายเป็นอาวุธ ในงานศิลปะชุด My Body My Weapon โดยได้แรงบันดาลใจจาก อิรอม ชาร์มีลา ชานุ สตรีอินเดียที่มีบทบาทต่อสู้ทางการเมืองโดยใช้สันติวิธิ เช่น การอดอาหาร ประท้วงการใช้กฎหมายคุกคามประชาชนต่างชาติพันธุ์ ในรัฐมณีปูร์ ทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของอินเดีย ผู้หญิงในภาพทั้ง 8 ยังสะท้อนถึงสถานการณ์ผู้หญิงในอินเดีย และเชื่อมโยงกับผู้หญิวทั่วทุกมุมโลก

   

วรรณพร ฉิมบรรจง ศิลปิน กล่าวว่า งานนี้ก็เป็นบทกวีนี้แต่งให้ อิรอม ชามีล่า ซึ่งจะแบ่งเป็นวรรคๆ แล้วนำมาเขียนภาพ อยากให้ได้รับรู้ว่าบนโลกนี้ยังมีคนแบบนี้อยู่ ยังคนที่กล้าออกมาต่อสู้ กล้าออกมาเรียกร้องสิทธิ และพูดความจริงให้สังคม กล้าที่จะพูด ไม่ใช่กลัวจนไม่สามารถทำอะไรได้

ก่อนหน้าแสดงผลงาน ศิลปะชุด My Body My Weapon ในเมืองไทย  วรรณพร นำเสนอผลงานชุดคล้ายกันนี้ในเทศกาลศิลปะประจำปี ที่มหาวิทยาลัยวิศวภารตี เมืองศานตินิเกตัน ประเทศอินเดีย ซึ่งเธอใช้เวลา 2 ปีในการเรียนศิลปะ โดยสะท้อนภาพผู้หญิงผ่านสัญลักษณ์ เช่น ส่าหรี ไม่บ่อยนักที่ศิลปินใช้ศิลปะเรียกร้องให้เพศหญิงในอินเดีย โดยเฉพาะเชื่อมโยงกับเรื่องเพศ และการเมือง จึงมีเสียงตอบรับมาไม่น้อย ส่วนหนึ่งของผลงานจากอินเดีย นำมาให้ชมในรูปแบบวีดิโอ และสร้างสรรค์งานใหม่ในแบบงานเพนท์ติ้ง

   

8 ปี ที่ทราย วรรณพร ฉิมบรรจง หันหลังให้วงการบันเทิง และเอาจริงเอาจังกับการทำงานศิลปะ นิทรรศการแสดงเดี่ยวที่ผ่านมาแล้ว 7 ครั้ง บอกถึงความตั้งใจที่เลือกเดินบนเส้นทางนี้ นิทรรศการ  My Body My Weapon ร่างกายคืออาวุธ จัดแสดงที่หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร ถึงวันที่ 28 กุมภาพันธ์นี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง