ทางการเม็กซิโกเร่งหาสาเหตุระเบิดบริษัทน้ำมันพีเม็กซ์

ต่างประเทศ
2 ก.พ. 56
13:14
93
Logo Thai PBS
ทางการเม็กซิโกเร่งหาสาเหตุระเบิดบริษัทน้ำมันพีเม็กซ์

กรุงเม็กซิโกซิตี้เริ่มการไว้อาลัยให้แก่ผู้เสียชีวิตจากเหตุระเบิดสำนักงานใหญ่บริษัทน้ำมันพีเม็กซ์ของทางการเม็กซิโก ซึ่งมีผู้เสียชีวิต 33 คน ขณะที่สาเหตุของการระเบิดยังอยู่ระหว่างการสอบสวนว่าเป็นอุบัติเหตุหรือการโจมตี

อัยการเม็กซิโกรับปากที่จะสืบหาสาเหตุของการระเบิดสำนักงานใหญ่บริษัทน้ำมันพีเม็กซ์สูง 50 ชั้น ในกรุงเม็กซิโกซิตี้ ขณะที่เจ้าหน้าที่สอบสวนเตรียมตรวจซากตึกเพื่อหาเบาะแส แรงระเบิดทำให้ชั้นล่าง ๆ ของตึกพังถล่มเป็นซากปรักหักพังหลายตัน มีผู้ถูกทับเสียชีวิตอย่างน้อย 33 คน และบาดเจ็บ 121 คน ขณะที่ยังไม่แน่ชัดว่าสาเหตุของการระเบิดเกิดจากการโจมตี หรือมาตรฐานความปลอดภัยที่ต่ำ และมีการคาดการณ์กันตั้งแต่เป็นการโจมตีโดยระเบิด แก๊สรั่ว และหม้อน้ำระเบิด

โดยขณะนี้เจ้าหน้าที่ดับเพลิง ตำรวจ และทหาร หลายร้อยนาย ยังคงปฏิบัติการค้นหาผู้รอดชีวิต หลังเหตุระเบิดผ่านพ้นมานานกว่า 24 ชั่วโมง

ขณะที่วันนี้ (2 ก.พ.) ในกรุงเม็กซิโกซิตี้เริ่มการไว้อาลัยแก่ผู้เสียชีวิตจากเหตุระเบิดครั้งนี้เป็นเวลา 3 วัน โดยหน่วยงานของรัฐทุกแห่งจะต้องลดธงลงครึ่งเสา

เหตุระเบิดเกิดขึ้นท่ามกลางการโต้แย้งเกี่ยวกับแผนการที่นายเอนริเก้ ปีน่า นิเอโต้ ประธานาธิบดีเม็กซิโก ที่เพิ่งรับตำแหน่งเมื่อเดือนธันวาคมปีที่แล้ว (55) ต้องการที่จะทำให้บริษัทน้ำมันที่ผูกขาดโดยรัฐบาลแห่งนี้มีความทันสมัยมากขึ้น และดึงดูดการลงทุนจากต่างประเทศ โดยระบุว่าเป็นงานสำคัญลำดับแรกที่ต้องทำหลังรับตำแหน่ง

บริษัทพีเม็กซ์ตั้งขึ้นมาเมื่อเม็กซิโกมีการทำให้อุตสาหกรรมน้ำมันเป็นของรัฐเมื่อปี 2481 เป็นสัญลักษณ์ของการพึ่งพาตนเอง แต่ก็มีเรื่องเสื่อมเสียจากการทุจริต ความไร้ประสิทธิภาพ และการเกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้งจนทำให้มีผู้เสียชีวิตหลายร้อยคน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง