วธ.ร้องสหรัฐฯถอดคลิป "Rosetta Stone Thai" หมิ่นประเทศไทยค้าบริการทางเพศ

สังคม
4 ก.พ. 56
02:33
328
Logo Thai PBS
วธ.ร้องสหรัฐฯถอดคลิป "Rosetta Stone Thai" หมิ่นประเทศไทยค้าบริการทางเพศ

กระทรวงวัฒนธรรมเตรียมส่งหนังสือถึงสถานทูตสหรัฐฯเรียกร้องให้ถอดคลิป Rosetta Stone Thai ที่เผยแพร่ผ่านรายการชื่อดังของสหรัฐฯ และถูกนำไปโพสต์ในเว็บไซต์ยูทูป โดยในคลิปดังกล่าวมีเนื้อหา ที่ส่อว่าประเทศไทยเป็นแหล่งค้าบริการทางเพศ

คลิปวิดีโอ ที่เผยแพร่ผ่าน รายการ Saturday Night Live ของสหรัฐอเมริกาที่ใช้ชื่อตอน Rosetta Stone Thai ความยาว 1.32 นาที มีเนื้อหาคลิป ระบุถึงประเทศไทยที่เกี่ยวข้องกับการขายบริการทางเพศ และตอนหนึ่งยังระบุว่า ประโยชน์จากการเรียนภาษาไทย หรือฝึกพูดภาษาไทย ก็เพื่อใช้ในการซื้อบริการทางเพศ

นอกจากวิดีโอคลิปนี้ จะถูกเผยแพร่ในรายการดังกล่าวแล้ว ยังถูกโพสต์ลงบนเว็บไซต์ยูทูป และถูกส่งต่อไปยังสื่อสังคมออนไลน์อื่นๆ จนกลายเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์ถึงประเทศไทยในแง่ลบ แม้จะมีบางความเห็นที่ระบุถึงความไม่เหมาะสมของคลิปวิดีโอชิ้นนี้ก็ตาม

กรณีนี้ นายสนธยา คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เปิดเผยถึงความคืบหน้าว่า ขณะนี้ได้รับรายงานจากสำนักเฝ้าระวังทางวัฒนธรรมแล้ว ซึ่งมองว่า คลิปดังกล่าวไม่เหมาะสม เป็นการทำลายภาพลักษณ์ของประเทศ ดังนั้น จึงมอบหมายให้สำนักเฝ้าระวังทางวัฒนธรรม รวบรวมข้อมูลและทำหนังสือประสานไปยังกระทรวงการต่างประเทศ ว่าจะดำเนินการเพื่อให้คนโพสต์คลิปและรายการทีวีดังกล่าวถอดคลิปดังกล่าวออก จากยูทูบ ได้หรือไม่ อย่างไร

<"">
<"">

 

นอกจากนี้ จะดำเนินการส่งหนังสือแจ้งไปยังสถานทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย ว่าคลิปดังกล่าว เป็นการทำลายภาพลักษณ์ของประเทศอย่างยิ่ง ที่สำคัญจะให้สถานทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย ประสานทำความเข้าใจกับผู้ผลิตรายการดังกล่าวด้วย

นายสนธยา ยังระบุด้วยว่า ที่ผ่านมา กระทรวงวัฒนธรรมก็พยายามแก้ปัญหาเรื่องนี้ เพราะยังมีหลายประเทศเข้าใจและมีมุมมองเกี่ยวกับประเทศไทยที่ผิดๆ อย่างเช่น ร้านอาหารในต่างประเทศ นำพระพุทธรูปไปตกแต่งในห้องน้ำ หรือจัดวางในตำแหน่งที่ไม่เหมาะสม

โดยเหตุการณ์ที่ผ่านมาเมื่อเร็วๆ นี้ที่เนเธอแลนด์ ได้นำภาพพระพุทธรูป ไปติดบริเวณห้องน้ำสาธารณะ ซึ่งกระทรวงวัฒนธรรม ก็ได้ทำหนังสือประท้วงไปจนทางเนเธอร์แลนด์ยอมปลดออกและขอโทษ ดังนั้น หลังจากนี้ทั้งกระทรวงการต่างประเทศ และทุกหน่วยงาน ต้องช่วยกันสร้างเข้าใจกับชาวต่างชาติมากขี้นกว่านี้

ด้านนายอภินันท์ โปษยานนท์ รองปลัดกระทรวงวัฒนธรรม ในฐานะผู้กำกับดูแลสำนักเฝ้าระวังทางวัฒนธรรม กล่าวว่า รายการดังกล่าวเป็นรายการดังในสหรัฐอเมริกา การที่นำมาเผยแพร่ทางยูทูปทำให้คนทั่วโลกสามารถรับชมได้อย่างแพร่หลาย ซึ่งยิ่งทำให้ชาวต่างชาติเข้าใจผิดเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวมากเข้าไปอีก ซึ่งที่ผ่านมาเมื่อเกิดกรณีลักษณะดังกล่าวจะไม่มีการดำเนินการใดๆ เพราะกระทรวงวัฒนธรรม ไม่มีอำนาจดำเนินการ จึงต้องประสานกับกระทรวงการต่างประเทศ เพื่อช่วยแก้ปัญหา สำหรับกรณีนี้ ก็จะต้องดำเนินการอย่างเร่งด่วน

ขณะที่นายประสพ เรียงเงิน ผู้อำนวยการสำนักเฝ้าระวังทางวัฒนธรรม กล่าวว่า ขณะนี้เจ้าหน้าที่ได้ร่างหนังสือประท้วงรายการดังกล่าวแล้ว คาดว่าภายในวันนี้(4 ก.พ.) จะสามารถส่งหนังสือไปยังกระทรวงการต่างประเทศ และสถานทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย เพื่อแจ้งให้คนโพสต์ถอดออกและให้ทางรายการเข้าใจข้อเท็จจริง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง