ธ.ก.ส. ยืนยันงบฯจำนำข้าวรอบใหม่เพียงพอ

Logo Thai PBS
ธ.ก.ส. ยืนยันงบฯจำนำข้าวรอบใหม่เพียงพอ

ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร ยืนยันมีวงเงินเพียงพอรับจำนำข้าวรอบใหม่ และคาดว่าจะมีวงเงินครบตามแผนรับจำนำในเดือนเมษายน ซึ่งจะไม่กระทบต่อสภาพคล่องของธนาคาร

ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร หรือ ธ.ก.ส. เปิดเผยว่า โครงการรับจำนำข้าวรอบใหม่ที่เริ่มตั้งแต่ 1ตุลาคม ปีที่ผ่านมา และจะสิ้นสุดในวันที่ 15 กันยายนปีนี้ มีเกษตรกรเข้าร่วมโครงการกว่า 1.3 ล้านรายแล้ว มีข้าวเปลือกเข้าร่วมแล้ว 9.3 ล้านตัน คิดเป็นจำนวนเงินรับจำนำกว่า 151,000 ล้านบาท ในจำนวนนี้มีการสีแปรสภาพเข้าคลังกลางแล้ว 4.49 ล้านบาท

นายบุญไทย แก้วขันตี รองผู้จัดการ ธ.ก.ส. ระบุว่าธนาคารมีสภาพคล่องเพียงพอที่จะดำเนินโครงการรับจำนำข้าว เนื่องจากมีการจัดสรรเงินกู้เพื่อโครงการรับจำนำให้แก่ ธ.ก.ส.แล้วตามแผนกว่า 2แสน 6หมื่น 9พันล้านบาท จากวงเงินทั้งหมด 5 แสนล้านบาท และจะทยอยจัดสรรให้ครบเต็มจำนวนได้ทั้งหมดภายในเดือนเมษายนนี้

ธ.ก.ส.ยังได้เตรียมวงเงินสำรองไว้สำหรับโครงการอีกประมาณ 8 หมื่น 1 พันล้านบาท โดนเชื่อว่าเมื่อรวมกับเงินระบายข้าวของกระทรวงพาณิชย์ ที่จะทยอยส่งมอบในเดือนมีนาคม จะทำให้มีวงเงินเพียงต่อการรับจำนำและไม่กระทบต่อการบริหารงานของธนาคาร


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง