กรมประมง..ยกเลิกจดทะเบียน"เรืออวนลาก" เถื่อนเป็นเรือถูกกฎหมาย

Logo Thai PBS
กรมประมง..ยกเลิกจดทะเบียน"เรืออวนลาก" เถื่อนเป็นเรือถูกกฎหมาย

เมื่อ 5 เดือนที่แล้ว นายบรรจง นะแส ซึ่งเริ่มเส้นทางการรณรงค์พร้อมกับชาวประมงพื้นบ้านอีกนับหมื่นคนเพื่อร่วมกันเรียกร้องให้กรมประมงทบทวนแนวคิดที่จะนิรโทษกรรมเรืออวนลากเถื่อน

เว็บไซต์ chage.org รายงานว่า ในหลายครั้งที่ผ่านมา การเรียกร้องของชาวประมงไม่รับความสนใจเท่าที่ควร แต่ครั้งนี้แตกต่างไปจากเดิม คุณบรรจงได้ตัดสินใจใช้พลังของสื่อออนไลน์สร้างหน้ารณรงค์บน Change.org แล้วแชร์ผ่านอีเมล์และสื่อโซเชียวมีเดียร์ต่างๆ 
 
ในเวลาเพียงหนึ่งเดือนมีประชาชนทั่วไปร่วมสนับสนุนกว่า 2,000 คน และนายบรรจงได้นำรายชื่อของประชาชนทั่วไปพร้อมกับรายชื่อของชาวประมงพื้นบ้านยื่นต่อกรมประมง ร่วมทั้งคณะกรรมสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ และสหภาพยุโรป และในที่สุดการรณรงค์ก็ประสบความสำเร็จ 
 
บรรจง กล่าวกับ Change.org ว่า การณรงค์ในที่สุดก็สำเร็จ เมื่อกรมประมงรับปากยุติแนวคิดที่จะ “นิรโทษกรรมเรืออวนลากเถื่อน” โดยจะไม่มีการเสนอเรื่องต่อไปยังคณะรัฐมนตรี ทั้งนี้ หากไม่ได้รับความช่วยเหลือจากผู้ร่วมลงชื่อทุกคน การรณรงค์ครั้งนี้ก็จะไม่มีทางประสบความสำเร็จได้เลย
 
ทุกครั้งที่ร่วมลงชื่อ และแชร์ต่อผ่านอีเมล์ และโซเชียลมีเดียร์ ทุกคนมีส่วนช่วยให้เรื่องนี้เป็นที่รู้จักในวงกว้างมากขึ้นจนเกิดเป็นกระแสกดดันจากสังคมทั่วไป โดยไม่ใช่จากชาวประมงพื้นบ้านเพียงอย่างเดียวเท่านั้น
 
สำหรับข้อมูลเบื้องหลัง เหตุจาก สหภาพยุโรปเป็นลูกค้ารายใหญ่ของตลาดสัตว์ทะเลไทย และได้ประกาศไม่นำเข้าสินค้าจากการประมงผิดกฎหมาย เรืออวนลากเถื่อนก็เหมือนโดนใบแดงไม่สามารถส่งออกได้ กรมประมงจึงเตรียมที่จะอนุโลมให้เรือเถื่อนทั้งหมดเป็นเรือถูกกฎหมาย ซึ่งตามแนวคิดของชาวประมงพื้นบ้านเป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้อง
 
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง