ภาพการค้า "จีน-อาเซียน" และ "จีน-ไทย"

4 ก.พ. 56
09:10
126
Logo Thai PBS
ภาพการค้า "จีน-อาเซียน" และ "จีน-ไทย"

ในอดีต หากมีคนถามว่า “ใครค้าขายเก่ง” ที่สุดในโลก คำตอบส่วนใหญ่คงหนีไม่พ้น “คนจีน” คำตอบนี้ยังคงเป็นจริงอยู่ในปัจจุบัน

 แม้กระทั่งผู้ประกอบการไทยที่อยู่ในแวดวงการค้าส่วนใหญ่ก็มีเชื้อสายจีน จากคำกล่าวดังกล่าว จึงไม่น่าแปลกใจที่เราสังเกตเห็นตัวเลขการค้าระหว่างประเทศของจีนและบทบาทของจีนเวทีการค้าโลกที่เติบโตอย่างต่อเนื่องในช่วงหลายปีที่ผ่านมา 

 
ดร. ไพจิตร วิบูลย์ธนสารอัครราชทูต (ฝ่ายการพาณิชย์) ณ กรุงปักกิ่งสำนักงานพาณิชย์ในต่างประเทศ ณ กรุงปักกิ่ง รวบรวมและเรียบเรียง ประเด็นของ "การค้าของจีน ... เติบใหญ่ ไม่หยุดหย่อน" ระบุว่า ....
 
หากมองภาพการค้าระหว่างประเทศของจีนในช่วง 20 ปีผ่านมา การค้าระหว่างประเทศของจีนในภาพรวมเติบโตในอัตราเฉลี่ยปีละมากกว่า 2 เท่าของการค้าโลก โดยจีนได้เปรียบดุลการค้ามาเป็นเวลา 19 ปีต่อเนื่องกัน คิดเป็นมูลค่าเกินดุลการค้ารวมกันมากกว่า 1.5 ล้านล้านเหรียญสหรัฐฯ ทั้งนี้ การเกินดุลการค้าในแต่ละปีมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นในระยะหลังนี้
 
ขณะที่ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา มูลค่าการค้าฯ เพิ่มขึ้น เฉลี่ยร้อยละ 20 ต่อปี ส่งผลให้จีนมีสัดส่วนในการค้าโลกเพิ่มขึ้นจากราวร้อยละ 10 ในปี 2544 เป็นร้อยละ 24 ในปี 2554 และกระโดดจากอันดับที่ 6 ของประเทศที่ทำการค้าสูงสุดในโลกขึ้นมาอยู่ในอันดับที่ 2 ของโลกในช่วงเวลาดังกล่าว 
 
และคาดว่าจีนจะก้าวขึ้นเป็นอันดับที่ 1 ของโลกได้ในปี 2555 ข้อมูลดังกล่าวยังสะท้อนว่า จีนมีบทบาทเชิงพาณิชย์ในเวทีการค้าโลกเพิ่มขึ้นอย่างมากในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา
 
 
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง