“Argo” ผลงานจาก เบน อัฟเฟลคคว้ารางวัลสมาคมผู้กำกับภาพยนตร์อเมริกา

Logo Thai PBS
“Argo” ผลงานจาก เบน อัฟเฟลคคว้ารางวัลสมาคมผู้กำกับภาพยนตร์อเมริกา

การคว้ารางวัลสูงสุดจากสมาคมผู้กำกับภาพยนตร์อเมริกา ส่งให้ผลงาน Argo ของ เบน อัฟเฟลค เพิ่มโอกาสคว้าออสการ์มากยิ่งขึ้น แม้เจ้าตัวจะไม่ได้รับการเสนอชื่อสาขาผู้กำกับภาพยนตร์จากเวทีใหญ่นี้ก็ตาม

การคว้ารางวัลผู้กำกับยอดเยี่ยมจากสมาคมผู้กำกับอเมริกา หรือ DGA Awards ถือเป็นความสำเร็จครั้งใหญ่ของเบน อัฟเฟลค ในการเข้าชิงครั้งแรกจากผลงานเรื่อง Argo หนึ่งในภาพยนตร์ ตัวเต็งออสการ์ ซึ่งก่อนหน้านี้คว้ารางวัลใหญ่มาแล้วในหลายเวที ชัยชนะครั้งนี้ยังทำให้นักแสดงวัย 40 ปีที่ผันตัวมากำกับภาพยนตร์ ทำสถิติเป็นผู้กำกับรายที่ 7 ในรอบ 65 ปี ที่ชนะ DGA Awards แต่พลาดเข้าชิงรางวัลผู้กำกับภาพยนตร์เยี่ยมบนเวทีออสการ์

ในประวัติศาสตร์ของฮอลลีวูด มีครั้งเดียวเท่านั้นที่ผู้กำกับที่ชนะ DGA Awards แล้วไม่ได้ชิงออสการ์คือ สตีเวน สปีลเบิร์ก เมื่อครั้งกำกับผลงานเรื่อง The Color Purple เมื่อปี 1985 ซึ่งสปีลเบิร์กยังมาเป็นคู่แข่งสำคัญของ เบน อัฟเฟลค ในปีนี้จาก Lincoln โดยมี Apollo 13 ผลงานของ รอน ฮาเวิร์ด เป็นภาพยนตร์เพียงเรื่องเดียวที่คว้าความสำเร็จทั้งเวที DGA, PGA และ SAG Awards เหมือน Argo แต่พลาดการคว้ารางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยมบนเวทีออสการ์ เมื่อความสำเร็จตกเป็นของ Braveheart ของ เมล กิ๊บสัน เมื่อปี 1995

ในบรรดาสมาชิกทั้ง 14,500 คนของสมาคมผู้กำกับอเมริกา มีเพียง 371 รายที่เป็นสมาชิกที่มีสิทธิ์ลงคะแนนออสการ์ หรือเพียงร้อยละ 16 จึงอาจเป็นสาเหตุให้ชื่อของ เบน อัฟเฟลค ตกสำรวจจากการชิงออสการ์สาขาผู้กำกับภาพยนตร์ แต่การคว้ารางวัลอย่างต่อเนื่องของ Argo อาจมีอิทธิพลต่อการตัดสินใจของสมาชิกออสการ์ก่อนการลงคะแนนที่จะมีขึ้นในวันที่ 8-19 กุมภาพันธ์นี้

สุดสัปดาห์ที่ผ่านมายังมีการแจกรางวัลจากสมาคมวิชาชีพในฮอลลีวูดที่สำคัญทั้ง Annie Award ครั้งที่ 40 ของสมาคมผู้สร้างภาพยนตร์แอนิเมชั่นนานาชาติ ซึ่งผลงานที่คว้ารางวัลการ์ตูนยอดเยี่ยมได้แก่ Wreck-It Ralph ที่ชนะจากเนื้อหาการกลับตัวเป็นวีรบุรุษของเหล่าวายร้ายในเกม แซงหน้าการ์ตูนจากค่ายตัวเต็งเช่น Brave ของ Pixar หรือการ์ตูนขวัญใจนักวิจารณ์อย่าง Frankenweenie ของ ทิม เบอร์ตัน

ขณะที่สมาคมผู้กำกับศิลป์ ได้ประกาศรางวัล ADG Awards ครั้งที่ 17 สำหรับภาพยนตร์ที่โดดเด่นด้านการกำกับศิลป์ โดยสาขาภาพยนตร์พีเรียดย้อนยุค ตกเป็นของ Anna Karenina ซึ่งดัดแปลงวรรณกรรมคลาสสิกของ ลีโอ ทอลสตอย แซงหน้าตัวเต็ง Les Miserables และ Lincoln สาขาภาพยนตร์แฟนตาซี เป็นของ Life of Pi เฉือนตัวเต็งอย่าง The Hobbit ขณะที่ Skyfall ได้รับรางวัลในสาขาภาพยนตร์ร่วมสมัย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง