พิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพเจ้าสีหนุเสร็จสิ้นแล้ว

ต่างประเทศ
5 ก.พ. 56
00:17
159
Logo Thai PBS
พิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพเจ้าสีหนุเสร็จสิ้นแล้ว

พิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระนโรดมสีหนุ เสร็จสิ้นลงแล้วเมื่อเย็นวานนี้ ท่ามกลางความอาลัยของชาวกัมพูชาทั้งชาติ และจะมีพระราชพิธีลอยพระสรีรางคารในช่วงเช้าวันนี้

พิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระนโรดมสีหนุ อดีตกษัตริย์ของกัมพูชา จัดขึ้นอย่างสมพระเกียรติเมื่อเย็นวานนี้ โดยมีบุคคลสำคัญทั้งใน และต่างประเทศเข้าร่วมในพิธี ไม่ว่าจะเป็นสมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีของกัมพูชา น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีของไทย และผู้แทนรัฐบาลอีกหลายชาติ รวมทั้งจีน ฝรั่งเศส ญี่ปุ่น ลาว และเวียดนาม ท่ามกลางชาวกัมพูชาหลายแสนคนจากทั่วประเทศที่เดินทางหลั่งไหลเข้ามาในกรุงพนมเปญเพื่อไว้อาลัยให้กับเจ้าสีหนุเป็นครั้งสุดท้าย

พิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพเจ้าสีหนุจัดขึ้นตามราชประเพณี ซึ่งเป็นการผสมผสานกันระหว่างศาสนาพุทธกับศาสนาฮินดู รวมทั้งความเชื่อในเรื่องชีวิตหลังความตาย โดยพระบรมศพตั้งอยู่บนพระเมรุ ซึ่งสูงเท่ากับตึก 15 ชั้น ใช้งบประมาณในการก่อสร้างถึง 36 ล้านบาท

หลังจากเสร็จสิ้นพิธีพระบาทสมเด็จกรมพระนโรดมสีหมุนี ประมุขของกัมพูชาได้พระราชทานสิ่งของให้กับนักโทษ 400 คน ที่ได้รับการอภัยโทษ เพื่อเป็นการถวายพระราชกุศลให้กับพระราชบิดา

ส่วนเช้าวันนี้จะมีการจัดพระราชพิธีลอยพระสรีรางคารบริเวณใกล้กับจุดบรรจบของแม่น้ำ 4 สายในกรุงพนมเปญ ขณะที่พระสรีรางคารบางส่วนจะถูกอัญเชิญไปบรรจุไว้ในพระโกศ และประดิษฐานไว้ที่พระบรมมหาราชวังใกล้กับพระโกศบรรจุพระสรีรางคารของเจ้าหญิงกุนทีบุปผา พระราชธิดาของพระองค์ ซึ่งสิ้นพระชนม์ขณะที่มีพระชนมายุได้เพียง 3 ชันษา


ข่าวที่เกี่ยวข้อง