ผบ.ทบ. มีแนวคิดเรียน รด.ต้องเกณฑ์ทหาร

สังคม
5 ก.พ. 56
03:32
577
Logo Thai PBS
ผบ.ทบ. มีแนวคิดเรียน รด.ต้องเกณฑ์ทหาร

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก เปิดเผยภายหลังเป็นประธานวันสถาปนาหน่วยบัญชาการรักษาดินแดน หรือ รด.ครบรอบ 65 ปี โดยระบุว่า หลักสูตรการฝึกนักศึกษาวิชาทหาร ต้องปรับปรุงให้ทันต่อสถานการณ์ และให้ทันต่อภัยคุกคามรูปแบบใหม่ โดยให้ช่วยเหลือการปฏิบัติการทางทหารเป็นหลัก

ดังนั้นต้องปลูกฝังให้เยาวชน โดยเฉพาะนักศึกษาวิชาทหารให้มีส่วนร่วมในการสนับสนุนส่วนราชการต่าง ๆ นอกจากนี้ อยากให้เรียนรู้ถึงภัยคุกคามที่มากมายทุกประเทศในโลกทั้งปัญหายาเสพติด แรงงานต่างด้าว เพื่อทำให้ประเทศชาติมีความเข้มแข็งขึ้น ประเด็นสำคัญ คือ จะทำอย่างไรให้มีส่วนร่วมกับเจ้าหน้าที่ในการดูแลประเทศชาติให้มากขึ้น

ส่วนปัญหาของนักศึกษาวิชาทหาร คือ สัดส่วนในการเกณฑ์ทหารในแต่ละปี ซึ่งถ้ามีคนเรียนนักศึกษาวิชาทหารมากขึ้นเรื่อย ๆ จะทำให้สัดส่วนคนเข้ามาเกณฑ์ทหารมีจำนวนลดลง และอาจจะทำให้เกิดความไม่เป็นธรรม ต่อไปอาจเสนอว่า ถ้าอยากเรียนนักศึกษาวิชาทหารจริง ๆ ก็เรียนได้ แต่เมื่อถึงเวลาตรวจเลือกทหารจะต้องมาตรวจเลือกด้วย

ด้านพล.ท.วิชิต ศรีประเสริฐ ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการรักษาดินแดน ระบุถึงแนวคิดของผู้บัญชาการทหารบก ว่าเป็นแนวคิดที่ดี และกองทัพก็มีแนวคิดในเรื่องนี้มานานแล้วว่า ทุกคนที่เรียนจบหลักสูตรฯ ควรเข้ามารับการฝึกประมาณ 3-6 เดือน เพื่อเพิ่มพูนจิตวิญญาณการรักชาติ ซึ่งเป็นเพียงการขยายแนวความคิดเท่านั้น คงต้องไปศึกษากันในรายละเอียดว่า จะทำกันอย่างไรต่อไป

ปัจจัยที่สำคัญที่สุด คือ การเพิ่มจำนวนของนักศึกษาวิชาทหาร เพราะขณะนี้ผู้ที่เข้ารับการฝึก คือ ผู้ที่ศึกษาอยู่ในโรงเรียนต่าง ๆ จึงเกิดคำถามว่า หากมีการตรวจเลือกทหาร ผู้ที่ไม่ได้เข้าเรียนตามสถานศึกษาต่าง ๆ ก็จะต้องเข้ามาเป็นทหาร และ คนส่วนใหญ่ที่จะถูกเกณฑ์เข้ามาจะเป็นคนที่ไม่รู้หนังสือหรือเป็นพวกที่มีการศึกษาน้อย ซึ่งจะทำให้เกิดปัญหาความแตกต่างทางสังคมชัดเจน

จากข้อมูล พบว่า ขณะนี้อัตราส่วนของชายไทยที่เข้ารับการตรวจเลือกแล้วต้องเป็นทหารเกณฑ์ลดลงไปเรื่อยๆ ซึ่งขณะนี้มีอัตราส่วนอยู่ที่ 2.3 คน ต่อการเป็นทหารเกณฑ์ 1 คน ดังนั้นหากเพิ่มยอดนักศึกษาวิชาทหารมากเท่าไร จะทำให้อัตราส่วนลดลงไปอีก ที่สำคัญจะทำให้เกิดความรู้สึกต่อคนในระดับรากหญ้า ดังนั้นทางกองทัพกำลังมองถึงความยุติธรรม คือ ทุกคนรักชาติต้องรับใช้ชาติ

ปัจจุบันมีนักศึกษาวิชาทหารที่ศึกษาระหว่างชั้นปีที่ 1-5 รวมทั่วประเทศจำนวน 300,000 คน โดยในชั้นปีที่ 4-5 จะมีนักศึกษาวิชาทหารหญิงด้วย เบื้องต้น ได้กำหนดจำนวนผู้เข้ารับการเรียนหลักสูตรไม่เกินปีละ 100,000 คน ซึ่งจากการหารือในรายละเอียด คาดว่า ต่อไปนักศึกษาวิชาทหารอาจจะต้องเข้ารับการตรวจเลือกเข้าเป็นทหารกองประจำการ แต่จะได้รับสิทธิ์ลดหย่อนระยะเวลาในการรับราชการทหารแทน โดยอาจจะต้องเข้ามารับการฝึกประมาณ 3-6 เดือน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง