"กระทรวงพาณิชย์" สั่งตรวจโกดังรับจำนำข้าวทั่วประเทศ หลังพบมอดในข้าว

เศรษฐกิจ
5 ก.พ. 56
06:10
110
Logo Thai PBS
"กระทรวงพาณิชย์" สั่งตรวจโกดังรับจำนำข้าวทั่วประเทศ หลังพบมอดในข้าว

กระทรวงพาณิชย์สั่งให้ทุกจังหวัดตรวจโกดังกลางทั่วประเทศ หลังพบมอดในโกดังกลางรับจำนำข้าว จ.นครสวรรค์ ซึ่งโรงสีบางแห่งตั้งข้อสังเกตว่าอาจมีการนำข้าวเก่ามาเวียนเทียน แทนข้าวในโครงการรับจำรอบใหม่หรืออาจไม่มีการรมยาตามกำหนด

จากกรณีชาวบ้าน อำเภอพยุหะคีรี จังหวัดนครสวรรค์ร้องเรียนผ่านรายการสถานีประชาชน ไทยพีบีเอส ว่าได้รับความเดือดร้อนจากมอดในโกดังกลางโครงการรับจำนำข้าวนาปรัง 2555

เจ้าของโรงสี 2 แห่งในจังหวัดนครปฐมมีการสังเกตว่า ข้าวในโกดังเป็นข้าวเก่าเสื่อมสภาพจากโครงการปี 2549 - 2551 ซึ่งนำมาเปลี่ยนข้าวในโครงการรับจำนำข้าว โดยโรงสีบางแห่งจ่ายเงินสินบนให้กับผู้ตรวจสอบคุณภาพข้าวหรือเซอร์เวย์เยอร์ ส่วนกรณีที่ 2 อาจเกิดจากเซอร์เวย์เยอร์ไม่รมยาตามที่กำหนด คือ ทุก 2 เดือน โดยระบุว่า หากเป็นข้าวใหม่จะมีมอดน้อย

นายสมบูรณ์ จุมพลเสถียร พาณิชย์จังหวัดนครสวรรค์ กล่าวว่า กระทรวงพาณิชย์สั่งให้พาณิชย์จังหวัดทุกจังหวัด ตรวจโกดังข้าวทั่วประเทศ เพื่อตรวจสอบปริมาณและคุณภาพข้าว รวมทั้งกระบวนการเก็บรักษาเพื่อไม่ให้มอดไปรบกวนชาวบ้าน และดูแลทรัพย์สินของรัฐ

นางอัมรา ชินะภูติ  ผู้เชี่ยวชาญด้านวิทยาการหลังการเก็บเกี่ยว กรมวิชาการเกษตร กล่าวว่า จากการลงพื้นที่สำรวจโกดังดังกล่าวพบซากมอดอยู่โดยรอบโกดัง ทำให้ข้าวเสียหายและน้ำหนักข้าวลดลง สาเหตุอาจมาจากการรมยาที่ไม่ถูกต้อง ซึ่งควรต้องคลุมผ้าใบให้มิดชิดเพื่อให้มีประสิทธิภาพ
 

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง