หน่วยงานความมั่นคงสกัดกั้นกลุ่ม "ธรรมยาตราฯ" ขึ้นผามออีแดง

ภูมิภาค
5 ก.พ. 56
06:19
80
Logo Thai PBS
หน่วยงานความมั่นคงสกัดกั้นกลุ่ม "ธรรมยาตราฯ" ขึ้นผามออีแดง

หน่วยงานความมั่นคงในจังหวัดศรีสะเกษ สกัดไม่ให้กลุ่มที่เรียกตัวเองว่า ธรรมยาตรากอบกู้รักษาผืนแผ่นดินไทย เดินทางขึ้นไปประกาศเจตนารมย์บนผามออีแดง ในการเรียกร้องให้รัฐบาลใช้อนุสัญญาโตเกียว ค.ศ.1941 คัดค้านคำตัดสินของศาลโลก กรณีเขตแดนด้านเขาพระวิหาร

กลุ่มที่เรียกตัวเองว่าธรรมยาตรากอบกู้รักษาผืนแผ่นดินไทย ยังคงนั่งสมาธิบริเวณทางขึ้น อุทยานแห่งชาติเขาพระวิหาร อำเภอกันทรลักษ์ จังหวัดศรีสะเกษเป็นวันที่ 2 ติดต่อกัน หลังเจ้าหน้าที่ไม่อนุญาตให้เดินทางขึ้นไปบนผามออีแดง พร้อมนำรั้วลวดหนามมาปิดล้อม 2 ชั้น และจำกัดพื้นที่

โดยกลุ่มที่เรียกตัวเองว่า ธรรมยาตรากอบกู้รักษานแผ่นดินไทย พยายามจะเดินทางขึ้นไปบนผามออีแดง เพื่ออ่านคำประกาศ กอบกู้เขาพระวิหารและมณฑลบูรพา ด้วยอนุสัญญาโตเกียว ค.ศ.1941 เพื่อคัดค้านคำตัดสินของศาลโลก ในกรณีการปักปันเขตแดนด้านเขาพระวิหาร

นายสมาน ศรีงาม แกนนำยืนยันว่า จะนั่งสมาธิประท้วงปิดถนนไปไม่มีกำหนด จนกว่าเจ้าหน้าที่จะอนุญาตให้เดินทางขึ้นไปอ่านประกาศบนผามออีแดง ขณะเดียวกันชาวบ้านในพื้น ได้เรียกร้องให้กลุ่มที่เรียกตัวเองว่า ธรรมยาตรากอบกู้รักษาผืนแผ่นดินไทย เคลื่อนไหวอย่างสงบ และไม่สร้างความวุ่นวายในพื้นที่ ซึ่งอาจจะส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ จนนำไปสู่เหตุความรุนแรง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง