"รัฐบาล" มอบหมายคณะกรรมการกฤษฎีกา ศึกษาพ.ร.บ.นิรโทษกรรม

การเมือง
5 ก.พ. 56
13:20
79
Logo Thai PBS
"รัฐบาล" มอบหมายคณะกรรมการกฤษฎีกา ศึกษาพ.ร.บ.นิรโทษกรรม

รัฐบาล มอบหมายให้คณะกรรมการกฤษฎีกาศึกษารายละเอียดความเป็นไปได้ ของการตรากฎหมายนิรโทษกรรมทางการเมือง ขณะที่ผู้นำฝ่ายค้านฯ ย้ำว่า การนิรโทษกรรม ควรให้ประโยชน์ผู้ฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน หลัง คอ.นธ.แถลงยืนยันหลักการและเหตุผล พร้อมชี้ว่ารัฐบาลควรเป็นเจ้าภาพ แต่ต้องเสนอเป็นร่างพระราชบัญญัติ

ประธานคณะกรรมการอิสระว่าด้วยการส่งเสริมหลักนิติธรรมแห่งชาติ หรือ คอ.นธ. เปิดเผยว่า การนิรโทษกรรม ต้องตราเป็นร่างพระราชบัญญัติ โดยรัฐบาลจะเสนอ และให้ผ่านกระบวนการพิจารณาตามกลไกนิติบัญญัติ เพื่อความละเอียดรอบคอบ

แต่หลักการและเหตุผล เสนอให้ยกเว้นความผิดแก่ผู้ชุมนุมทางการเมือง วันที่ 19 ก.ย. 49 - 10 พ.ค. 54 รวมถึงผู้มีอำนาจในการสั่งการ และเจ้าหน้าที่ของรัฐ ที่จะได้รับประโยชน์ไปด้วย

ด้านนายโคทม อารียา ผู้อำนวยการศูนย์การศึกษาและพัฒนาสันติวิธี ม.มหิดล กล่าวว่า ควรตราเป็นร่างพระราชบัญญัติ และยกเว้นความผิดให้ทหารและตำรวจด้วย แต่ไม่ควรให้ประโยชน์กับฝ่ายนโยบายสั่งการ หรือ พันตำรวจโททักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ผู้นำฝ่ายค้านฯ ระบุว่า การตรากฎหมายนิรโทษกรรม ควรครอบคลุมผู้ได้รับประโยชน์จากกฎหมาย เพียงแค่ผู้ชุมนุมที่ฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เท่านั้น ไม่ควรยกเว้นความผิดทางอาญา พร้อมเรียกร้องให้รัฐบาลชี้แจงเหตุผลของร่างกฎหมายว่าเกิดประโยชน์ใดกับบ้านเมือง

ขณะที่นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ในฐานะแกนนำ นปช. กล่าวว่า ควรตราเป็นพระราชกำหนด เนื่องจากความจำเป็นเร่งด่วนที่ต้องสร้างความปรองดอง

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง