"สนธยา"ยืนยันขอพระราชทานอภัยโทษเป็นไปตามสิทธิทางกฎหมาย

การเมือง
5 ก.พ. 56
15:04
111
Logo Thai PBS
"สนธยา"ยืนยันขอพระราชทานอภัยโทษเป็นไปตามสิทธิทางกฎหมาย

นพ.อัษฎา ตียพันธ์ ผู้อำนวยโรงพยาบาลชลบุรี แถลงยืนยันอาการของนายสมชาย คุณปลื้ม หรือ กำนันเป๊าะ ยังคงน่าเป็นห่วง และจำเป็นต้องพักรักษาอาการในห้องไอซียู ขณะที่ นายสนธยา คุณปลื้ม ในฐานะบุตรชาย ยืนยันการขอพระราชทานอภัยโทษให้ "กำนันเป๊าะ" เป็นไปตามสิทธิทางกฎหมาย

นายสนธยา คุณปลื้ม อ้างอิงสิทธิ์ในฐานะบุตรชาย ที่จะเดินหน้ายื่นเรื่องตามขั้นตอนทางกฎหมาย เพื่อขอพระราชทานอภัยโทษให้นายสมชาย คุณปลื้ม หรือ กำนันเป๊าะ พร้อมกล่าวถึงอาการป่วยหนัก ที่เป็นเหตุความจำเป็นให้ต้องยื่นเรื่องขออนุญาตย้ายออกจากสถานคุมขัง ไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลภายนอก

ขณะที่ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี ด้านความมั่นคงยืนยันว่าหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไม่ได้เลือกปฏิบัติ เพราะการย้ายผู้ต้องขังออกไปรักษาอาการป่วยภายนอกเรือนจำ เป็นระเบียบของกรมราขทัณฑ์ ซึ่งก่อนหน้านี้ พล.ต.ท.ชลอ เกิดเทศ ผู้ต้องขังก็ใช้สิทธิ์รักษาอาการป่วยนอกเรือนจำเช่นกัน และท่ามกลางการควบคุมดูแลของเจ้าหน้าที่กรมราชทัณฑ์ไม่น้อยกว่า 8 คน มีครอบครัว "คุณปลื้ม" เท่านั้นที่เดินทางมาเยี่ยม ซึ่ง นพ.อัษฎา ตียพันธ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลชลบุรี แถลงยืนยันข้อเท็จจริงในอาการที่น่าเป็นห่วง เนื่องจากความดันโลหิตสูง อาจมีภาวะหัวใจวาย หรือล้มเหลวได้ และจนถึงขณะนี้โรคถุงลมโป่งพอง หลอดเลือดสมอง และภาวะไตเสื่อมระยะแรกยังไม่ดีขึ้น จึงจำเป็นต้องอยู่ในห้องไอซียู

สำหรับการยื่นเรื่องขอพระราชทานอภัยโทษ นายวิทยา คุณปลื้ม นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดชลบุรี เปิดเผยว่า การยื่นขอพระราชทานอภัยโทษนั้น "กำนันเป๊าะ" และบุตร จะใช้สิทธิ์ยื่นเรื่องควบคู่กันไป ซึ่งเป็นไปตามสิทธิ ของผู้ต้องโทษ และญาติ เช่น บิดา มารดา, บุตร และคู่สมรส ตามกฎหมายกำหนด

โดยตามขั้นตอน การขอพระราชทานอภัยโทษเป็นการทั่วไป จะมีขึ้นในวโรกาสมหามงคลต่างๆ แต่การขอพระราชทานอภัยโทษเฉพาะราย จะเป็นกรณีผู้ต้องโทษขอเป็นรายบุคคล และการถวายฎีกาขอพระราชทานอภัยโทษ จะต้องเป็นไปตามการถวายคำแนะนำ ของ รมว.มหาดไทย ที่อยู่ภายใต้พระบรมราชวินิจฉัยของพระมหากษัตริย์


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง