เรียกอดีต ผบ.ตร.ชี้แจง โครงการก่อสร้างสถานีตำรวจ 396 แห่งทั่วประเทศ

อาชญากรรม
5 ก.พ. 56
15:06
73
Logo Thai PBS
เรียกอดีต ผบ.ตร.ชี้แจง โครงการก่อสร้างสถานีตำรวจ 396 แห่งทั่วประเทศ

กรมสอบสวนคดีพิเศษ เตรียมเรียก อดีตผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ 3 คนชี้แจง กรณีโครงการก่อสร้างสถานีตำรวจทดแทน 396 แห่งทั่วประเทศ ตั้งแต่การเริ่มโครงการ สัญญาสัมปทาน การเปลี่ยนแปลงสัญญา และการติดตามงานกับบริษัทผู้รับเหมา

นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ ลงนามหนังสือเชิญ อดีตผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ 3 คน เช่น พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ไปให้ข้อมูล วันที่ 11 กุมภาพันธ์ มีประเด็นสอบถาม ตั้งแต่การร่างสัญญาสัมปทาน พล.ต.อ.ปทีป ตันประเสริฐ จะถูกสอบถามประเด็นการเปลี่ยนแปลงสัญญา จากสัญญาที่แยก ตามสำนักงานตำรวจ 9 ภาค และให้รวมเป็นสัญญาเดียว และมีบริษัทเดียวได้รับสัปทาน

ส่วน พล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี จะถูกสอบถามประเด็นการเซ็นต์สัญญาจ้าง และการติดตามงาน นอกจากนั้น ดีเอสไอ จะเรียกนายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตรองนายกรัฐมนตรี เข้าชี้แจงข้อเท็จจริงในภายหลัง

คดีนี้ดีเอสไอ ได้เริ่มสอบปากคำผู้รับเหมาช่วงรายย่อย เข้าให้ข้อมูล และตั้งข้อสังเกต 6 ข้อ เข้าข่ายฮั้วประมูล คือ การเสนอราคาประมูลที่ต่ำกว่าราคากลางถึง 540 ล้านบาท และยังพบว่าเป็นราคาที่ต่ำกว่าราคากลาง ซึ่งเป็นตัวเลขผิดปกติ ประเด็นการรวบสัญญา จาก 9 สัญญาให้เป็นสัญญาเดียว การจ่ายเงินงวดแรกเต็มเพดาน ร้อยละ15 ซึ่งปกติ หลายหน่วยงาน จะจ่ายเพียง ร้อยละ 7-8 ของมูลค่าโครงการ รวมทั้ง ประเด็นการจ้างบริษัทอื่นทำงานแทน และการทิ้งงาน

ด้านรองเลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน ก็รับว่าจะตรวจสอบเส้นทางการเงินของ บริษัท พีซีซี ดิเวอร์ลอปเม้นท์แอนคอนสตัคชั่น จำกัด หลัง นายพร้อมพงษ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทยเข้ายื่นข้อมูล ซึ่งจะทำงานควบคู่ไปกับดีเอสไอ และนอกจาก บริษัท พีซีซีฯ ปปง. จะตรวจสอบเส้นทางการเงิน ข้าราชการตำรวจ และผู้เกี่ยวข้องด้วย ตามข้อกล่าวหา ของโฆษกพรรคเพื่อไทย ซึ่งรวมถึงนักการเมือง

ส่วนการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า สำนักงานตำรวจแห่งชาติ สั่งให้ทุกพื้นที่สรุปข้อมูลความเสียหาย เพื่อกำหนดแนวทางให้ชัดเจน ว่า จะไม่ต่อสัญญาสัมปทานกับ บริษัทพีซีซีฯ และคาดว่าจะยกเลิกสัญญากับบริษัทในวันที่ 14 มีนาคมนี้

ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติระบุว่า ระหว่างนี้ให้ตำรวจในพื้นที่ที่ได้รับความเสียหาย จัดจ้างผู้รับเหมารายใหม่เข้าดำเนินงานแทน แต่จะจัดจ้างแบบรายภาค หรือ รายจังหวัด จะพิจารณาอีกครั้ง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง