แผ่นเสียงเก่า และบทเพลงดัง ที่มากคุณค่าเรียกความทรงจำจากผู้ฟัง

Logo Thai PBS
แผ่นเสียงเก่า และบทเพลงดัง ที่มากคุณค่าเรียกความทรงจำจากผู้ฟัง

แม้การรีมาสเตอร์แผ่นเสียง จะไม่สร้างรายได้ที่มากมายนัก แต่ก็ช่วยลดปัญหาเรื่องการก๊อปปี้ได้อีกทาง และที่สำคัญ คือบทเพลงเก่ามากคุณค่าเหล่านี้ จะได้ทำหน้าที่เรียกความทรงจำจากผู้ฟังรุ่นเก่า และเป็นตัวอย่างเพลงคุณภาพให้คนรุ่นใหม่

เอกลักษณ์ของดนตรีแนวโฟล์คซองที่ไร้การปรุงแต่ง แต่มีสีสันที่เสียงร้องคำเมือง ผสมภาษากลาง ฟังแล้วสบายหู ชวนให้นึกถึงศิลปินล้านนาผู้ล่วงลับ "จรัล มโนเพ็ชร" เจ้าของผลงาน บทเพลงดังเมื่อ 35 ปีก่อน กลับมาให้ได้ฟังจากเครื่องเล่นแผ่นเสียง ที่ทำขึ้นใหม่ จากการนำแผ่นเสียงต้นฉบับยิงลงโปรแกรมคอมพิวเตอร์ แล้วส่งไฟล์เสียงไปตัดแผ่นที่โรงงานในต่างประเทศ ไม่เพียงได้งานเพลงที่มีคุณภาพเสียงดีขึ้น แต่การเพิ่มความหนาของแผ่นเสียงยังช่วยเพิ่มความคงทน เสียง นอยซ์ (noise) ที่คล้ายเสียงข้าวโพดปิ้ง ซึ่งมาจากความเก่าของแผ่นไวนีล ก็ไม่ได้ทำให้บทเพลงเสียอรรถรส แต่กลับเป็นเสน่ห์จากแผ่นเสียงต้นฉบับที่ยังหลงเหลือให้ได้ยิน นี่จึงเป็นบทเพลงคุณภาพ ที่กลับมาพร้อมเรื่องราวดนตรีในอดีต และความทรงจำในวันวานของผู้ฟัง

สำหรับบุ๊คเล็ต (Booklet)ก็เป็นอีกเสน่ห์ที่มาพร้อมแผ่นเสียง อันนี้บุคเล็ตคุณจรัล ทำมาจากอาร์ตเวิร์ตหน้าปกจริงเมื่อ 30 กว่าปีก่อนเลยนะคะ ภายในเล่มก็จะบอกว่าเพลงไหน ใครแต่ง บอกชื่อคนทำงานด้วย ก็เลยทำให้หนังสือเล่มนี้เชื่อมโยงยุคสมัย เด็กรุ่นใหม่ที่ได้มาฟังก็ได้รู้จักคนทำงานเพลงในยุคสมัยนั้นไปด้วย

สาวมอเตอร์ไซค์ เพลงโปรดของเชษฐ์ ทายาทค่ายเพลงเจ้าของต้นฉบับจรัล มโนเพ็ชร เชษฐ์ บอกว่าเขาเกิด และเติบโตมาพร้อมๆ บทเพลงโฟล์คซองคำเมือง เพราะอาของเขาติดใจในน้ำเสียงของจรัลย์ จึงชักชวนมาออกอัลบั้มกับทางค่ายเมื่อ 30 กว่าปีก่อน จนบทเพลงที่เคยโด่งดังแค่ทางเหนือ เป็นที่รู้จักไปทั่วประเทศ สร้างอิทธิพลเพลงจนผู้คน และศิลปินยุคนั้นหันมาเล่นกีต้าร์โปร่ง ในฐานะนักธุรกิจที่สานต่องานด้านนี้ ก็อดห่วงไม่ได้ถึงภาวะซบเซาที่วงการเพลงไทยกำลังเผชิญ

แผ่นเสียงเก่าของสามนักร้องชาย เศรษฐา ศิรฉายา, ดอน สอนระเบียบ และอีกหนึ่งสมาชิกที่จากไป ปราจีน ทรงเผ่า เป็นผลงานเพลงต้นฉบับที่บรรณตามหามาสะสม ศิลปินคนนี้บอกว่าแผ่นเสียงเก่าในบ้านเรายังพอหาได้ ไม่เหมือนการรีมาสเตอร์เพลงเก่า ที่เพิ่งเริ่้มมีให้เห็นช่วงในช่วง 2 ปีนี้ ซึ่งในต่างประเทศ มีการนำผลงานเพลงคุณภาพในอดีต มาทำใหม่เป็นที่นิยมมาก อย่างการรีมาสเตอร์ของวงดังยุค 60 เดอะ บีทเทิล ที่เพิ่มบุ๊คเล็ตเนื้อเพลง และภาพสีของเหล่าสมาชิกเข้าไปด้วย ไม่เพียงขึ้นชื่อว่าเป็นสื่อทางดนตรีอีกประเภทที่มีคุณภาพเสียงดี แต่ทุกขั้นตอนที่ต้องลงมือ และปล่อยอารมณ์ไปช้าๆ กับการเล่นแผ่นเสียง ก็ยังเป็นงานศิลปะที่คนอีกไม่น้อยยังโหยหา


ข่าวที่เกี่ยวข้อง