ทางหลวงชนบท ปรับพื้นที่เตรียมก่อสร้างสะพานข้ามทางรถไฟ จ.ชลบุรี

ภูมิภาค
6 ก.พ. 56
05:06
311
Logo Thai PBS
ทางหลวงชนบท ปรับพื้นที่เตรียมก่อสร้างสะพานข้ามทางรถไฟ จ.ชลบุรี

กระทรวงคมนาคมเผยกรมทางหลวงชนบทมีแผนงบประมาณในการพัฒนาโลจิสติกส์ ปรับพื้นที่เตรียมก่อสร้างสะพานข้ามทางรถไฟ จ.ชลบุรี ช่วยลดปริมาณการจราจร ร่นระยะเวลาในการเดินทาง รับการขยายตัวของเศรษฐกิจในอนาคต

นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า กรมทางหลวงชนบทมีแผนงบประมาณในการพัฒนาโลจิสติกส์ เพื่อลดสัดส่วนต้นทุนการขนส่งของไทยให้บรรลุเป้าหมายและต่อเนื่องตามนโยบายของกระทรวงคมนาคม โดยโครงการนี้ จะช่วยลดปริมาณการจราจรไม่ต้องผ่านตัวเมืองหรือชุมชน ร่นระยะเวลาในการเดินทาง สามารถรองรับการขยายตัวของเศรษฐกิจในอนาคต
 
นายชาติชาย ทิพย์สุนาวี อธิบดีกรมทางหลวงชนบท ระบุว่า ที่ผ่านมากรมทางหลวงชนบท ได้ก่อสร้างโครงการก่อสร้างถนนสายแยกทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 7 บ้านหนองกระเสริม อำเภอเมือง จังหวัดชลบุรี ระยะทางเกือบ 5 กิโลเมตร เพื่อเชื่อมต่อถนนข้าวหลามกับทางหลวงหมายเลข 7 (ชลบุรี-พัทยา) เมื่อมีถนนเกิดขึ้น จึงทำให้เกิดสามแยกขึ้นบริเวณถนนทางเลี่ยงหนองมน ซึ่งเป็นทางเลี่ยงถนนสุขุมวิทสำหรับรถบรรทุกสินค้าขนาดใหญ่ จากนั้นจึงได้มีการออกแบบให้มีสะพานข้ามทางแยกต่อเนื่องกับสะพานข้างทางรถไฟ เพื่อเพิ่มระดับการให้บริการของทางแยก โดยสะพานข้ามทางรถไฟจะประกอบด้วยสะพาน 3 ตัว ดังนี้
 
- สะพานตัวที่ 1 เป็นตัวหลักขนาด 4 ช่องจราจร โดยมีจุดเริ่มต้นของสะพาน อยู่ห่างจากถนนสุขุมวิทประมาณ 500 เมตร จะมุ่งหน้าไปยังทางหลวงหมายเลข 7 สะพานมีความยาวประมาณ 1,182 เมตร
 
-สะพานตัวที่ 2 สะพานขนาด 1 ช่องจราจร รองรับรถที่เลี้ยวซ้ายมาจากถนนสุขุมวิทเข้าสู่ถนนของโครงการนี้ เพื่อไปยังทางหลวงหมายเลข 7 ความยาวประมาณ 580 เมตร

- สะพานตัวที่ 3 เป็นสะพานขนาด 1 ช่องจราจร รองรับรถที่มาจากทางหลวงหมายเลข 7 เพื่อไปสู่ถนนทางเลี่ยงหนองมน ความยาวประมาณ 303 เมตร
 
พื้นที่โครงการตั้งอยู่ในเขตตำบลห้วยกะปิ อ.เมือง จ.ชลบุรี ทางฝั่งตะวันออกของถนนสุขุมวิท ช่วง กม.103 บริเวณสะพานข้ามแยกวัดบางเป้งต่อเนื่องถนนข้าวหลาม (ถนนสายอ่างศิลา-ถนนเลี่ยงชุมชนตลาดหนองมน) ระยะเวลาในการก่อสร้าง 660 วัน งบประมาณการก่อสร้าง 507.300 ล้านบาท คาดว่าจะก่อสร้างแล้วเสร็จประมาณปลายปี 2557


ข่าวที่เกี่ยวข้อง