ปปง.แถลงยึดทรัพย์บ่อนเตาปูนอายัดที่ดิน - สิ่งปลูกสร้าง

อาชญากรรม
6 ก.พ. 56
06:16
157
Logo Thai PBS
ปปง.แถลงยึดทรัพย์บ่อนเตาปูนอายัดที่ดิน - สิ่งปลูกสร้าง

ปปง.แถลงยึดทรัพย์บ่อนเตาปูนอายัดที่ดิน และสิ่งปลูกสร้าง อาคารที่ใช้ในการเปิดเล่นการพนัน ผลจากปฏิบัติการ "เดอะ แคท" จู่โจมจับนักพนันเมื่อปี 2554

พ.ต.อ.สีหนาท ประยูรรัตน์ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน หรือ ปปง.ชี้แจงการยึดอายัดทรัพย์ ซึ่งเป็นที่ดินเกือบ 1 ไร่ และสิ่งปลูกสร้างย่านเตาปูนที่ใช้เล่นการพนัน มูลค่ากว่า 10 ล้านบาท เหตุจากกรณีตำรวจนครบาลจู่โจมจับนักพนันได้กว่า 200 คน เมื่อวันที่ 21 ธันวาคม 2554 และส่งเรื่องให้ ปปง.ตรวจสอบ แม้ว่าการจับครั้งนั้นจะมีนายวิญญู ศรีเงินยวง รับว่าเปิดบ่อน ทั้งที่มีอาชีพขายข้าวมันไก่

แต่เมื่อมีการตรวจสอบการถือครองที่ดิน ปรากฏว่ามีชื่อของนายสามารถ สิงห์จำนง เป็นเจ้าของโฉนด โดยการสืบสวนของ ปปง.ไม่เชื่อว่านายสามารถจะมีศักยภาพในการถือครองที่ดินมูลค่ากว่า 10 ล้านบาท เนื่องจากมีอาชีพค้าขายเท่านั้น

เจ้าหน้าที่ ปปง.ยังได้ตรวจสอบ และวิเคราะห์เทปการให้สัมภาษณ์นักการเมืองที่ต้องสงสัยว่าเป็นเจ้าของ พบว่ามีการรับสารภาพว่ามีการเปิดบ่อนจริง จึงประกาศยึดอายัดทรัพย์ไว้ตรวจสอบ ส่วนตัวนักการเมือง การสอบสวนยังไม่มีพยานหลักฐานเพียงพอ

การยึดอายัดทรัพย์บ่อนการพนันครั้งนี้ถือว่าเป็นกรณีแรกๆ ของการบังคับใช้กฎหมายตามพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน 2542 เนื่องจากการสอบสวนพบว่าใช้เป็นสถานที่ลักลอบเล่นการพนันจริง สำหรับสถานที่ที่ ปปง.ประกาศยึดอายัดแล้ว จากนี้ไปจะห้ามผู้ไม่เกี่ยวข้องเข้าใช้งาน

นอกจากนี้ ยังมีกรณีการยึดอายัดทรัพย์โรงเรียนสอนศาสนาญีฮาดวิทยา หรือปอเน๊าะญีฮาด อำเภอยะหริ่ง จังหวัดปัตตานี จำนวน 14 ไร่ หลังพบข้อมูลว่ามีส่วนเกี่ยวข้องใช้สถานที่ฝึกฝนการใช้อาวุธสนันสนุนกลุ่มก่อความไม่สงบใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งเป็นไปตามพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการสนับสนุนทางการเงินแก่การก่อการร้าย พุทธศักราช 2556


ข่าวที่เกี่ยวข้อง