"เครือข่ายผู้บริโภค" ปั่นจักรยานดักร่างกฎหมายองค์กรอิสระเพื่อการคุ้มครองผู้บริโภค

สังคม
6 ก.พ. 56
06:31
156
Logo Thai PBS
"เครือข่ายผู้บริโภค" ปั่นจักรยานดักร่างกฎหมายองค์กรอิสระเพื่อการคุ้มครองผู้บริโภค

เครือข่ายองค์กรผู้บริโภคจากทั่วประเทศ ปั่นจักรยานเพื่อผลักดันร่างกฎหมายมาตรา 61 องค์การอิสระเพื่อการคุ้มครองผู้บริโภคให้ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภา พิจารณารับร่างกฎหมายฉบับนี้ หลังคณะกรรมาธิการร่วมสองสภาพิจารณาแล้วเสร็จเมื่อเดือนที่ผ่านมา

เครือข่ายองค์กรผู้บริโภคจากทั่วประเทศกว่า 500 คน ร่วมปั่นจักรยานรณรงค์ผลักดันร่างกฎหมายองค์การอิสระเพื่อการคุ้มครองผู้บริโภค หลังจากคณะกรรมาธิการ ร่วมพิจารณากฏหมายเเล้วเสร็จ เมื่อวันที่ 9 มกราคมที่ผ่านมา

โดยทางเครือข่ายฯ เริ่มตั้งขบวนที่ลานพระบรมรูปทรงม้า เคลื่อนขบวนไปตามถนนอู่ทองในมุ่งหน้าสู่อาคารรัฐสภา จากนั้นทางเเกนนำได้เข้ายื่นหนังสือให้กับนายวัฒนา เซ่งไพเราะ โฆษกประธานรัฐสภา เพื่อเรียกร้องขอให้สภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภารับร่าง เเละเร่งออกกฎหมายฉบับดังกล่าวโดยเร็ว เพราะเห็นว่า ร่างกฏหมายฉบับนี้ รอการพิจารณามาตั้งเเต่ปี 2552 ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อประชาชนในฐานะผู้บริโภคที่ไม่ได้รับความเป็นธรรม

นายวัฒนา เซ่งไพเราะ โฆษกประธานรัฐสภา กล่าวถึงสาเหตุที่มีการพิจารณาล่าช้า เป็นเพราะที่ผ่านมา ที่ประชุมยังไม่ได้ข้อสรุปทำให้มีการปรับเเก้ร่างกฏหมายหลายครั้ง แต่สำหรับข้อเรียกร้องในวันนี้จะรับไว้เพื่อยื่นต่อประธานรัฐสภา นำไปเเจกจ่ายกับสมาชิก สส.เเละ สว. ไปพิจารณาตามลำดับต่อไป

ส่วนเเนวทางการขับเคลื่อนหลังจากนี้ ทางเครือข่ายองค์กรผู้บริโภ จะเดินหน้ารณรงค์ผลักดันกฏหมายฉบับนี้อย่างต่อเนื่อง โดยจะขอความร่วมมือกับประชาชนที่สนับสนุน ร่างกฎหมายองค์การอิสระเพื่อการคุ้มครองผู้บริโภค ร่วมลงชื่อเเสดงพลังให้ผู้ที่เกี่ยวข้องเร่งออกกฏหมาย เเละมีผลบังคับใช้โดยเร็ว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง