ผู้นำศาสนาในอียิปต์ตำหนิผู้นำอิหร่าน

ต่างประเทศ
7 ก.พ. 56
00:27
273
Logo Thai PBS
ผู้นำศาสนาในอียิปต์ตำหนิผู้นำอิหร่าน

ผู้นำศาสนาอิสลามนิกายซุนหนี่ตำหนิประธานาธิบดีอิหร่านหลายเรื่องระหว่างการเยือนอียิปต์ครั้งแรกของผู้นำอิหร่านในรอบกว่า 30 ปี จนทำให้ประธานาธิบดีอิหร่านขู่ว่าจะยุติการแถลงข่าว

นายมาห์มูด อาห์มาดิเนจ๊าด ประธานาธิบดีอิหร่านถูกนายอาห์เหม็ด เอล ทาเย็บ ผู้นำศาสนาอิสลามนิกายซุนหนี่ ตำหนิหลายเรื่องที่สถาบันอิสลามที่สำคัญที่สุดของนิกายซุนหนี่ โดยนายเอลทาเย็บได้เตือนอิหร่าน ซึ่งเป็นชาติที่ประชาชนส่วนใหญ่นับถือศาสนาอิสลามนิกายชีอะห์ เกี่ยวกับการแทรกแซงในบาห์เรน และระบุว่าอียิปต์ปฏิเสธการแผ่ขยายของนิกายชีอะห์

จากนั้นระหว่างการแถลงข่าวร่วมกันระหว่างนายฮัสซัน อัลชาฟี่ ผู้นำทางศาสนาอิสลามนิกายซุนหนี่อีกคนหนึ่ง และนายอาห์มาดิจ๊าด เขาได้ตำหนิอิหร่านว่าพยายามที่จะแผ่ขยายนิกายชีอะห์ในหลายประเทศที่นับถือศาสนาอิสลามนิกายซุนหนี่เป็นส่วนใหญ่

นอกจากนี้ ยังต่อว่าอิหร่านอีกหลายประเด็นจนทำให้นายอาห์มาดิเนจ๊าดขู่ว่าจะยุติการแถลงข่าวร่วมกัน ถ้ายังพูดในเรื่องที่เห็นต่างกันอยู่ โดยนายอาห์มาดิเนจ๊าดเป็นผู้นำอิหร่านที่เดินทางเยือนอียิปต์เป็นครั้งแรกในรอบกว่า 30 ปี ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความพยายามของผู้นำอิสลามในอียิปต์ที่ต้องการจะกระชับความสัมพันธ์กับอิหร่าน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง