ผู้ว่าราชการจ.สงขลา สั่งทำความสะอาดชายฝั่ง หลังพบคราบกากน้ำมัน

ภูมิภาค
7 ก.พ. 56
05:15
71
Logo Thai PBS
  ผู้ว่าราชการจ.สงขลา  สั่งทำความสะอาดชายฝั่ง หลังพบคราบกากน้ำมัน

ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา การทำความสะอาด, ตรวจคุณภาพน้ำ และ ดิน เพื่อป้องกันผลกระทบต่อประชาชน จากสาเหตุที่ระหว่างรอการตรวจสอบกากของเสียคล้ายน้ำมันที่ลอยมาติดชายฝั่งทะเลสงขลา

หน่วยงานรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อม กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ลงพื้นที่เก็บตัวอย่างตรวจพิสูจน์ชนิดกากของเสียสีดำคล้ายก้อนน้ำมันดิบถูกคลื่นซัดจากทะเลอ่าวไทย สร้างปัญหาให้กับทะเล และชายหาดจังหวัดสงขลา  โดยนายกฤษฎา บุญราช ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา คาดจะทราบผลภายใน 7 วัน ขอให้รอผลตรวจพิสูจน์ที่ชัดเจน เพื่อดำเนินการจัดการกับกากของเสียได้ถูกต้อง
 
แต่เบื้องต้นสั่งให้หน่วยงานท้องถิ่นในพื้นที่ที่มีปัญหา จัดการทำความสะอาด รวมถึงเก็บตัวอย่างน้ำ ดิน เพื่อตรวจคุณภาพ ป้องกันผลกระทบกับประชาชน ซึ่งหากมีความเสียหายเกิดขึ้น สามารถดำเนินการชดเชยความเสียหายได้ตามระเบียบที่มีอยู่
 
กากของเสีย สีดำคล้ายน้ำมันดิบ ลอยมาติดชายฝั่งทะเลครั้งนี้ เป็นครั้งที่ 2 หลังก่อนหน้านี้เกิดขึ้นปี 2553 คาดว่าเป็นของเสียจากการดำเนินงานด้านปิโตรเลียมในอ่าวไทย  นายทรงภพ พลจันทร์ อธิบดีกรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ กล่าวว่า การสำรวจและผลิตปิโตรเลียมในอ่าวไทยส่วนใหญ่เป็นแหล่งก๊าชธรรมชาติ และ ก๊าชธรรมชาติเหลว เป็นระบบปิด และไม่ปล่อยของเสีย หรือน้ำมันลงสู่ทะเล
 
  


ข่าวที่เกี่ยวข้อง