ชาวโคราช ร้องดินเค็ม ผลกระทบจากนาเกลือสินเธาว์

Logo Thai PBS
ชาวโคราช ร้องดินเค็ม ผลกระทบจากนาเกลือสินเธาว์

คณะกรรมาธิการการปกครอง วุฒิสภา ตรวจสอบนากุ้งและนาเกลือเกลือสินเธาว์ ในอำเภอโนนไทย จังหวัดนครราชสีมา หลังถูกชาวบ้านร้องเรียนว่า เป็นต้นเหตุของปัญหาดินเค็ม จนไม่สามารถทำการเกษตรได้ กว่าหมื่นไร่

คณะกรรมาธิการการปกครอง วุฒิสภา ลงพื้นที่ตรวจสอบนากุ้งกว่า 300 ไร่ ที่บ้านโคกหนองไผ่ ตำบลสายออ อำเภอโนนไทย จังหวัดนครราชสีมา ซึ่งเคยถูกใช้เป็นพื้นที่ทำนาเกลือมากว่า 30 ปี พร้อมรับฟังปัญหาจากชาวบ้านที่อ้างว่า ได้รับผลกระทบจากการลักลอบปล่อยน้ำจากนาเกลือ และนากุ้ง กว่า 30 แห่ง ทำให้พื้นที่การเกษตรกว่าหมื่นไร่ประสบปัญหาดินเค็ม , ส่งกลิ่นเน่าเหม็น ไม่สามารถทำการเกษตรได้ โดยชาวบ้านบอกว่า เคยร้องเรียนไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้จ่ายเงินชดเชยด้านพืชผลการเกษตรจำนวน 566 ครัวเรือน รวม 290 ล้านบาท รวมทั้งไม่ให้ต่อใบอนุญาตทำโรงงานเกลือสินเธาว์ และสูบน้ำเกลือใต้ดิน แต่ยังไม่ได้รับการแก้ไขปัญหา

ด้าน นายมงคล ศรีคำแหง ประธานคณะกรรมาธิการการปกครอง วุฒิสภา ยืนยันว่า จะเสนอให้ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบเพื่อแก้ไขปัญหา ส่วนกรณีการขอเงินชดเชย ซึ่งไม่เข้าข่ายได้รับการชดเชยตามระเบียบของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จะเสนอให้จังหวัดพิจารณาสั่งปิดนากุ้ง ที่ไม่มีใบอนุญาต และหาทางช่วยเหลือชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบ


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง