"สุเทพ" แจงปมสร้างโรงพัก ปัด"ฉ้อโกง-เอื้อประโยชน์" ยันอนุมัติโครงการตามข้อเสนอของ "สตช."

การเมือง
7 ก.พ. 56
07:14
84
Logo Thai PBS
"สุเทพ" แจงปมสร้างโรงพัก ปัด"ฉ้อโกง-เอื้อประโยชน์" ยันอนุมัติโครงการตามข้อเสนอของ "สตช."

"สุเทพ" แจงปมสร้างโรงพักปัด "ฉ้อโกง-เอื้อประโยชน์" ระบุไม่รู้จักเอกชนที่เข้าร่วมประมูลแม้แต่รายเดียว และได้อนุมัติโครงการตามข้อเสนอของ "สตช." เชื่อ "ดีเอสไอ" เรียก "อภิสิทธิ์" เข้าชี้แจงหวังผลทางการเมือง

วันนี้ (7 ก.พ. )นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ส.ส.สุราษฎร์ธานี พรรคประชาธิปัตย์ และอดีตรองนายกรัฐมนตรี แถลงถึงกรณีการก่อสร้างสถานีตำรวจและอาคารที่พักตำรวจทั่วประเทศที่ยังไม่ แล้วเสร็จว่า การลงนามอนุมัติก่อสร้างโครงการดังกล่าวนั้น ทำตามขั้นตอนโดย สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เป็นผู้เสนอโครงการ โดย พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ อดีตผบ.ตร.เป็นผู้เสนอโครงการเข้าสู่การพิจารณของคณะรัฐมนตรี ซึ่งรูแบบของสัญญาการก่อสร้างนั้นให้รวมเป็น 1 สัญญาและแยกราคาในรายภาคเพื่อทำการจัดการประมูลต่อไป

โดยในสมัยของพล.ต.อ.ปทีป ตันประเสริฐ รักษาการผบ.ตร.ก็เสนอให้ทำสัญญาเพียง 1 สัญญาและแยกราคาในรายภาค และเสนอให้จัดรูปแบบการประมูลด้วยการจัดซื้อจัดจ้างด้วยวิธีการทาง อิเล็กทรอนิกส์ หรือ (e-Auction) และในยุคของ พล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี อดีตผบ.ตร.ก็ได้เริ่มดำเนินโครงการดังกล่าว ในรูปแบบเดียวกัน ทั้งนี้นายสุเทพได้แสดงเอกสารเป็นหนังสือที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติได้ส่งมา ให้พิจารณาในเรื่องดังกล่าวด้วย

ทั้งนี้ สำนักงานตำรวจแห่งชาติเป็นผู้กำกับดูแลสัญญาในการก่อสร้าง พร้อมมีข้อคิดเห็นในการเสนออนุมัติว่า สามารถบริหารสัญญาไก้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งจะจะไม่ก่อให้เกิดผลเสียหรือ ไม่ทำให้เกิดการทิ้งการก่อสร้าง

"รูปแบบร่างสัญญาเป็นไปตามที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติเป็นผู้เสนออนุมัติ ซึ่งมีความแตกต่างในแต่ละยุคขึ้นอยู่กับผบ.ตร.แต่ละท่านในขณะนั้นที่จะเป็น ผู้ปฏิบัติและรู้ระเบียบวิธีการ ซึ่งตนเองมีหน้าที่ดูในนโยบายไม่ได้ลงลึกในรายละเอียด และยืนยันว่าไม่มีความรู้จักกับบริษัทกับเอกชนที่เข้าร่วมประมูลแม้แต้รายเดียว" นายสุเทพระบุ

นายสุเทพยังระบุว่า ขอปฏิเสธข้อกล่าวหาที่ระบุว่าการอนุมัติโครงการก่ สร้างโรงพักและอาคารที่พักตำรวจทั่วประเทศนั้น ไม่ก่อให้เกิดการฮั้วประมูลหรือเอื้อประโยชน์แก่ภาคเอกชนรายใด และไม่มีความรู้จักกับผู้เข้าประมูลแม้แต่รายเดียวไม่ว่าจะทางตรงหรือทาง อ้อม รวมถึงการอนุมัติดังกล่าวเป็นการดำเนินการตามข้อเสนอของสำนักงานตำรวจ แห่งชาติ

นายสุเทพ ยังกล่าวว่า ในช่วงเช้าที่ผ่านมาได้มอบหมายให้ทนายความฟ้องนายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือดีเอสไอ ในข้อหาหมิ่นประมาทแล้ว รวมถึงการที่นายธาริต ได้เรียกนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์และอดีตนายกรัฐมนตรี ให้เข้าชี้แจงในกรณีดังกล่าวนั้นเป็นการหวังผลทางการเมืองเนื่องจากนาย อภิสิทธิ์มิได้เป็นผู้กำกับดูแลเรื่องดังกล่าวโยตรง


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง