ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค ม.ค.56 สูงสุดในรอบ 16 เดือน

ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค ม.ค.56 สูงสุดในรอบ 16 เดือน

ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค ม.ค.56 สูงสุดในรอบ 16 เดือน

รูปข่าว : ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค ม.ค.56 สูงสุดในรอบ 16 เดือน

ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค ม.ค.56 สูงสุดในรอบ 16 เดือน ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค เดือนมกราคม ปรับตัวสูงสุดในรอบ 16 เดือนจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจและการขึ้นค่าแรง 300 บาททำให้ผู้บริโภคมีกำลังซื้อเพิ่มมากขึ้น

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยผลการสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภค เดือนมกราคม 2556 พบว่า อยู่ที่ระดับ 81.7 สูงสุดในรอบ 16 เดือนเนื่องจากเศรษฐกิจในประเทศและเศรษฐกิจโลกฟื้นตัว ส่งผลให้การบริโภค การลงทุน การส่งออก และ การท่องเที่ยวดีขึ้น รวมทั้งการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 300 บาททั่วประเทศทำให้ผู้บริโภคมีกำลังซื้อสูงขึ้น

ด้าน นายธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย กล่าวว่า แม้ปัจจัยบวกที่กระตุ้นการบริโภคของประชาชนในปีนี้จะมีมากขึ้น แต่ผู้บริโภคยังคงมีความกังวลจากค่าครองชีพที่ทรงตัวในระดับสูง เนื่องจากราคาสินค้ามีการปรับขึ้นหลายรายการ รวมทั้งปัญหาการเลิกจ้างจากการขึ้นค่าแรง 300 บาท และ สถานการณ์ทางการเมือง แต่ทั้งนี้คาดว่าการขยายตัวทางเศรษฐกิจในช่วงครึ่งปีแรกจะยังขยายตัวได้ดี ประมาณ ร้อยละ 4-5 และทั้งปีขยายตัว ร้อยละ 5 ได้


แท็ก

แท็ก

แท็ก
กลับขึ้นด้านบน