ศุลกากรสุวรรณภูมิ ตรวจยึดลักลอบส่งงูไทยไปฮ่องกง

อาชญากรรม
8 ก.พ. 56
01:25
226
Logo Thai PBS
ศุลกากรสุวรรณภูมิ ตรวจยึดลักลอบส่งงูไทยไปฮ่องกง

เจ้าหน้าที่ ศุลกากร ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ตรวจยึด งูสายพันธุ์ต่างๆกว่า 2,000 ตัว ซึ่งมีผู้พยายามลักลอบส่งไปยังปลายทางที่ฮ่องกง

งูไทยสายพันธุ์ต่างๆ เช่น งูสิงห์ และงูเห่า กว่า 2,000 ตัว มูลค่าราว 600,000 บาท เป็นของกลางที่เจ้าหน้าที่สำนักงานศุลกากรตรวจสินค้า ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ตรวจยึดจากโกดังเก็บสินค้า ภายในสถานีตรวจสอบสินค้า หรือ เช็คกิ้ง โพสต์ (Checking Post) ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ

นางเบญจา หลุยเจริญ อธิบดีกรมศุลกากร ระบุว่า ก่อนหน้านี้ 3 วัน มีการลักลอบส่งสัตว์ต้องห้ามไปยังฮ่องกง โดยผู้ส่งออกระบุชื่อ บริษัท เอ เค อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด สำแดงชนิดสินค้านี้ว่าเป็นผลไม้ แต่เมื่อเปิดกล่องบรรจุกลับพบว่า เป็นงูไทยสายพันธุ์ต่างๆ จึงประสานไปยังสำนักงานศุลกากรฮ่องกง ขอส่งสินค้ารายการนี้กลับประเทศไทย โดยคาดว่างูทั้งหมดจะถูกส่งต่อไปยังประเทศจีน ซึ่งมีผู้นิยมบริโภคงู

ทั้งนี้ กรมศุลกากรยึดงูทั้งหมดไว้ และประสานเจ้าหน้าที่กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช มารับไปดูแล รวมทั้งจะเรียกบริษัทผู้ส่งออกมาสอบสวน เพราะถือเป็นการลักลอบนำเข้า-ส่งออก โดยหลีกเลี่ยง ข้อห้าม ข้อจำกัด การนำเข้าโดยไม่ได้รับอนุญาต เป็นความผิดตามมาตรา 27 แห่งพระราชบัญญัติศุลกากร พุทธศักราช 2469 ประกอบมาตรา 23 , 24 แห่ง พระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พุทธศักราช 2535


ข่าวที่เกี่ยวข้อง