“เฉลิม” มีแนวคิดประกาศเคอร์ฟิวพื้นที่สีแดง 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้

ภูมิภาค
8 ก.พ. 56
03:33
107
Logo Thai PBS
“เฉลิม” มีแนวคิดประกาศเคอร์ฟิวพื้นที่สีแดง 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้

ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ยอมรับ แนวคิดการประกาศเคอร์ฟิวในพื้นที่สีแดง 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ยังไม่มีการหารือในที่ประชุม ศปก.กปต. แต่เห็นว่าเป็นหน้าที่โดยตรงในฐานะประธาน ซึ่งจะมีข้อสรุปในวันที่ 15 กุมภาพันธ์นี้ ส่วนกรณีการแสดงความไม่เห็นด้วยของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม

ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการคณะกรรมการขับเคลื่อนนโยบาย และยุทธศาสตร์การแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ หรือ ศปก.กปต. กล่าวถึงแนวคิดมาตรการเคอร์ฟิวพื้นที่สีแดงใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ว่า กรณีนี้เป็นหน้าที่โดยตรงที่ได้รับมอบหมายให้รับผิดชอบ แม้จะยังไม่มีการหารืออย่างเป็นทางการกับคณะกรรมการ ศปก.กปต.ก็ตาม พร้อมตอบโต้ พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ที่ออกมาแสดงความไม่เห็นด้วยกับแนวคิดดังกล่าว พร้อมระบุว่า ควรฟังเสียงของคนในพื้นที่ด้วย กรณีนี้ ร.ต.อ.เฉลิม เห็นว่า เป็นหน้าที่ของตนเองที่จะพิจารณาความเหมาะสม และเบื้องต้น ได้หารือกับผู้ว่าราชการจังหวัดและเจ้าหน้าที่ในพื้นที่แล้ว ว่าจะประกาศใช้ในพื้นที่สีแดงเข้มเท่านั้น ส่วนแนวทางในการปฏิบัติ ต้องให้เจ้าหน้าที่เป็นผู้ประเมิน หากที่ประชุมมีข้อสรุปไม่เห็นด้วยก็จะไม่คัดค้าน ซึ่งคาดว่า จะได้ข้อสรุปในวันที่ 15 กุมภาพันธ์นี้

ขณะที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ได้มอบให้ฝ่ายความมั่นคงเป็นผู้ประเมินสถานการณ์ว่าถึงเวลาต้องประกาศเคอฟิว ในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้หรือไม่ ส่วนความคิดเห็นที่แตกต่างกันระหว่าง ร.ต.อ.เฉลิม และพล.อ.อ.สุกำพล ขอให้มุ่งรับฟังเจ้าหน้าที่ระดับพื้นที่มากกว่า

ด้านพล.ท.อุดมชัย ธรรมสาโรรัชต์ แม่ทัพภาคที่ 4 และพ.อ.ปราโมทย์ พรหมอินทร์ โฆษกกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า แสดงความคิดเห็นไปในทิศทางเดียวกันว่า หากรัฐบาลสั่งเป็นนโยบายลงมา ทหารพร้อมปฎิบัติตาม แต่เห็นว่า ควรต้องพิจารณาอย่างรอบคอบ เพราะก่อนหน้านี้ มีแนวทางจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมว่า ไม่จำเป็นต้องประกาศเคอร์ฟิว

ส่วนผู้ช่วยศาสตราจารย์ศรีสมภพ จิตร์ภิรมย์ศรี ผู้อำนวยการศูนย์เฝ้าระวังสถานการณ์ภาคใต้ เปิดเผยว่า การประกาศใช้เคอร์ฟิวในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ จะกระทบกับการดำเนินชีวิตของประชาชน นอกจากนี้ เท่าที่มีการพูดคุยกับประชาชนส่วนใหญ่ก็ไม่เห็นด้วย ซึ่งคิดว่าขณะนี้แนวทางการแก้ไขของรัฐบาลมาถูกทางแล้ว แต่ต้องใช้เวลาในการแก้ไขปัญหา


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง