ชาวประมงปัตตานี ประท้วงรัฐห้ามทำประมงเขต 3ไมล์ทะเล

ภูมิภาค
8 ก.พ. 56
06:29
124
Logo Thai PBS
ชาวประมงปัตตานี ประท้วงรัฐห้ามทำประมงเขต 3ไมล์ทะเล

ชาวประมงพื้นบ้าน จังหวัดปัตตานี ประท้วงปิดปากอ่าวแม่น้ำปัตตานีเป็นวันที่ 2 เพราะไม่พอใจรัฐบาล ที่ไม่อนุญาตให้ทำประมงอวนลากในเขต 3 ไมล์ทะเล ขณะที่เรือประมงขนาดใหญ่เกือบ 2,000 ลำ เรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องหาข้อยุติ เพราะทำให้ไม่สามารถออกเรือหาปลาได้

ชาวประมงพื้นบ้าน ในอำเภอเมืองปัตตานี ยังคงใช้เรือประมงปิดเส้นทางเดินเรือ บริเวณปากอ่าวแม่น้ำปัตตานี เป็นวันที่ 2 หลังจากเมื่อวานนี้ (6 ก.พ.) ได้นำเรือกว่า 300 ลำ เข้ามาปิดอ่าว เนื่องจากไม่พอใจ เจ้าหน้าที่ศูนย์บริหารจัดการประมงทะเลปัตตานี จับกุมเรือประมงของนายรอซะ หะยีตายิ และ นายมะรูดิง กาซอ ชาวตำบลบานา อำเภอเมืองปัตตานี ซึ่งใช้อวนลากทำประมงในเขต 3 ไมล์ทะเล ซึ่งถือเป็นเขตหวงห้าม ส่งผลให้เรือประมงขนาดใหญ่ เกือบ 2,000 ลำ ไม่สามารถออกเรือหาปลาได้ ส่วนเรือบางลำ ที่ออกหาปลาก่อนหน้านี้ ต้องนำสัตว์น้ำทั้งหมด ไปขึ้นฝั่งบริเวณแพปลาด้านนอก หรือใช้เรือขนาดเล็ก ขนย้ายแทน

ขณะที่ชาวบ้านบางส่วน ไปชุมนุมหน้าศูนย์บริหารจัดการประมงทะเลปัตตานี และช่วงบ่าย ตัวแทนชาวประมงพื้นบ้าน จะหารือร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อหาข้อยุติ ทั้งนี้ชาวบ้านยังยืนยันข้อเรียกร้องเดิม คือ ขอให้ชาวประมงพื้นบ้าน สามารถทำประมงอวนลากได้ในเขต 3  ไมล์ทะเล ตั้งแต่พื้นที่หัวแหลมร่องน้ำปัตตานี -บ้านบางระพา อำเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานี ถึงปากอ่าว และห้ามเรือนอกพื้นที่ หรือเรือพาณิชย์ เข้ามาทำประมงในพื้นที่เขต 3 ไมล์ทะเล


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง