ปัญหาล่วงละเมิดทางเพศเด็กในอินเดียยังน่าเป็นห่วง

ต่างประเทศ
8 ก.พ. 56
06:33
1,031
Logo Thai PBS
ปัญหาล่วงละเมิดทางเพศเด็กในอินเดียยังน่าเป็นห่วง

สถานการณ์ล่วงละเมิดทางเพศเด็กในอินเดียยังน่าเป็นห่วงเพราะเกิดขึ้นอย่างกว้างขวางและรัฐบาลอินเดียไม่ได้คุ้มครองเด็กได้อย่างเต็มที่

กลุ่มสิทธิมนุษยชนฮิวแมนไร้ท์ส วอทช์ ออกรายงานตีแผ่ปัญหาการล่วงละเมิดทางเพศเด็กในอินเดียที่เกิดขึ้นอย่างกว้างขว้าง ทั้งในโรงเรียนและสถานรับเลี้ยงเด็กของรัฐ ขณะที่รัฐบาลอินเดียไม่สามารถให้ความคุ้มครองเด็กๆ เหล่านี้ได้และไม่ได้ให้การดูแลเด็กที่ตกเป็นเหยื่อของการล่วงละเมิดทางเพศ กลุ่มฮิวแมน ไร้ท์ส วอทช์ ยังเรียกร้องให้รัฐบาลอินเดียบังคับใช้กฎหมายที่เข้มงวดเพื่อยุติความรุนแรงทางเพศและตรวจสอบสถานรับเลี้ยงเด็กให้มากขึ้น

ทางด้านนายจอห์น เบรนนัน ที่ปรึกษาระดับสูงด้านการต่อต้านการก่อการร้าย ซึ่งได้รับการเสนอชื่อจากประธานาธิบดีบารัค โอบาม่า ให้ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองกลางหรือซีไอเอ เข้าตอบซักถามของคณะกรรมาธิการข่าวกรองวุฒิสภา ซึ่งเป็นขั้นตอนแรกเริ่มของการรับรองตำแหน่งผู้อำนวยการซีไอเอ แต่กระบวนการหยุดชะงักไปชั่วขณะหลังถูกก่อกวนจากกลุ่มผู้ประท้วง นายเบรนนันได้ตอบข้อซักถามเรื่องการใช้เครื่องบินไร้คนขับโจมตีสังหารชาวอเมริกันในต่างแดนที่ต้องสงสัยว่าเป็นผู้ก่อการร้าย ซึ่งเป็นหนึ่งในภารกิจลับของสหรัฐฯ

ส่วนทางพอล คอนน่อน นักวิจัยด้านสภาพอากาศในอวกาศจากสถาบันการศึกษาด้านวิศวกรรมในกรุงลอนดอนของอังกฤษ เสนอแนะให้มีการตั้งคณะทำงานพิเศษเพื่อประเมินผลกระทบจากพายุสุริยะ รวมถึงมาตรการรับมือในกรณีที่เกิดความเสียหายขึ้น แม้ว่าพายุสุริยะจะไม่ได้สร้างความเสียหายถึงขนาดที่ทำให้โลกแตกดับ แต่ก็ส่งผลกระทบต่อระบบบอกพิกัดผ่านดาวเทียมหรือ"จีพีเอส"ส่งผลต่อกระแสไฟฟ้าที่อาจทำให้เกิดไฟดับ รวมถึงส่งผลต่อระบบดาวเทียมที่อาจทำให้การสื่อสารทางโทรศัพท์มือถือไม่สามารถใช้การได้ ดังนั้นจึงควรมีคณะทำงานที่ศึกษาเรื่องนี้อย่างจริงจัง

ขณะที่เหตุรถชนกันครั้งใหญ่ในแซมเบียทำให้มีผู้เสียชีวิต 53 คน และได้รับบาดเจ็บอีกหลายคน เนื่องจากรถเอสยูวีคันหนึ่งพยายามเร่งความเร็วแซงรถโดยสารของสำนักงานไปรษณีย์ซึ่งมีผู้โดยสารเต็มคันรถและพัสดุไปรษณีย์จำนวนมาก แต่แซงไม่พ้น จึงพุ่งชนรถบรรทุกที่วิ่งอีกช่องทางหนึ่ง แรงกระแทกทำให้รถบรรทุกเสียการควบคุมและพุ่งชนรถโดยสาร

และย่านไชน่าทาวน์ในกรุงลอนดอนของอังกฤษมีการจัดงานฉลองเทศกาลตรุษจีนซึ่งถือเป็นงานฉลองที่ยิ่งใหญ่ที่สุดนอกภูมิภาคเอเชีย นอกจากกิจกรรมการเดินพาเหรดแล้ว ยังมีการแสดงคอนเสิร์ตโดยศิลปินเชื้อสายจีนที่จตุรัสทราฟัลการ์ งานนี้จัดโดยสมาคมชาวจีนไชน่าทาวน์ลอนดอน คาดว่าจะมีประชาชนเข้าร่วมงานประมาณ 500,000 คน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง