ญี่ปุ่นไม่พอใจ รัสเซีย กรณีส่งเครื่องบินรบเข้าใกล้พื้นที่พิพาท

ต่างประเทศ
8 ก.พ. 56
08:37
92
Logo Thai PBS
ญี่ปุ่นไม่พอใจ รัสเซีย กรณีส่งเครื่องบินรบเข้าใกล้พื้นที่พิพาท

ญี่ปุ่นไม่พอใจรัสเซียที่ส่งเครื่องบินรบเข้ามาใกล้ดินแดนพิพาทระหว่างญี่ปุ่น และรัสเซีย ขณะที่ข้อพิพาทระหว่างญี่ปุ่นกับจีนในทะเลตะวันออกยังไม่ยุติลงโดยง่าย เพราะทั้ง 2 ฝ่ายต่างยกประเด็นการคุกคามดินแดนมากล่าวโจมตีกัน

นายโยชิฮิเดะ ซูกะ เลขา คณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นแถลงว่าญี่ปุ่นยื่นหนังสือประท้วงถึงรัสเซีย และขอคำชี้ แจงข้อเท็จจริงกรณีเครื่องบินรบรัสเซียบินเข้ามาใกล้เกาะคูริลเมื่อวานนี้ (7 ก.พ.) ทั้งๆที่เป็นแดนดินพิพาทที่ทั้งญี่ปุ่น และรัสเซีย ต่างอ้างกรรมสิทธิ เพราะญี่ปุ่นเห็นว่าเป็นการรุกล้ำอาณาธิปไตย และน่าเสียใจเป็นอย่างยิ่ง

นอกจากนี้ นายซูกะ ยังกล่าวว่าญี่ปุ่นยอมรับไม่ได้กับคำอธิบายของจีนที่ยืนยันว่าเรือรบจีน ไม่ได้ใช้เรดาร์ล็อกเป้าเรือรบญี่ปุ่นในบริเวณทะเลจีนตะวันออกใกล้พื้นที่ พิพาทระหว่างจีน และญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 30 มกราคมที่ผ่านมา

ขณะที่กระทรวงกลาโหมของจีนชี้แจงผ่านสถานีโทรทัศน์ทางการจีนว่า ญี่ปุ่นให้ข้อมูล ที่บิดเบือนความจริงแก่สื่อมวลชน ทำให้นานาประเทศเข้าใจผิดคิดว่าจีนเป็นฝ่ายคุกคามญี่ปุ่น พร้อมโต้กลับว่า ตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา เรือรบ และเครื่องบินญี่ปุ่นลาดตระเวน และจับตาดูความเคลื่อนไหวของเรือรบ และเครื่องบินของจีน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง