คกก.โครงการจำนำข้าวจ.สุรินทร์ตรวจสอบปัญหาจัดเก็บข้าวในโครงการรัฐบาล

ภูมิภาค
8 ก.พ. 56
11:38
151
Logo Thai PBS
คกก.โครงการจำนำข้าวจ.สุรินทร์ตรวจสอบปัญหาจัดเก็บข้าวในโครงการรัฐบาล

คณะกรรมการโครงการรับจำนำข้าวระดับจังหวัดสุรินทร์ได้ตรวจสอบโกดังเก็บข้าว ของห้างหุ้นส่วนจำกัด สหพืชผลวันนี้ (7 ก.พ.) หลัง ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ตั้งกระทู้ถามนายกรัฐมนตรี แต่ไม่พบข้าวด้อยคุณภาพ

คณะกรรมการโครงการรับจำนำข้าวจังหวัดสุรินทร์ ตรวจสอบข้าวสาร ในโครงรับจำนำข้าวกับรัฐบาล ที่ห้างหุ้นส่วนจำกัด สหพืชผลท่าตูม อำเภอท่าตูม จังหวัดสุรินทร์ ซึ่งเป็นโกดังแห่งเดียว ที่เก็บข้าว รหัส สร.04 ตามที่ นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ส.ส.พิษณุโลก พรรคประชาธิปัตย์ ตั้งกระทู้ถามสดนายกรัฐมนตรี ถึงปัญหาโครงการ รับจำนำข้าว ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งได้นำตัวอย่างกระสอบข้าวเสื่อมสภาพ จากโกดังจังหวัดสุรินทร์ ของปี 2555/56 มาแสดงเมื่อวานนี้ (7 ก.พ.)

ขณะที่นายพิภพ ดำทองสุข รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์ เปิดเผยว่า การตรวจสอบไม่พบข้าวด้อยคุณภาพ หรือมีสิ่งเจือปนตามที่กล่าวอ้าง พร้อมยืนยันว่า ได้ตรวจสอบข้าวตามขั้นตอนที่กำหนด และรมควันฆ่าแมลงทุกๆ 30 วัน เพื่อป้องกันมอด ที่จะทำให้เสียหาย

โรงสีแพร่รุ่งเรืองอินเตอร์ไรซ์ 2007 จำกัด ในอำเภอเมือง จังหวัดแพร่ เป็นอีกจุดรับจำนำข้าว ที่ชาวบ้านร้องเรียนให้ตรวจสอบความผิดปกติ โดยอ้างว่า มีกลิ่นเหม็นจากโกดัง ผู้จัดการโรงสี บอกว่า ปัญหากลิ่นเหม็น เนื่องจากฝนตกหนักช่วงต้นสัปดาห์ ทำให้ข้าวบางส่วน เปียกน้ำ ซึ่งได้แก้ปัญหาแล้ว และข้าวที่เสียหาย เป็นข้าวของโรงสี ไม่ใช่ข้าวในโครงการของรัฐบาล

ที่ผ่านมา พบการร้องเรียนปัญหาการจัดเก็บข้าว ในโครงการรับจำนำ หลายพื้นที่ รวมทั้งปัญหามอด จากโกดังเก็บข้าว บริษัท นครสวรรค์ ที เอส ดี แวร์เฮาส์ จำกัด ในอำเภอพยุหคีรี ล่าสุด กรมวิชาการเกษตร รายงานผลการตรวจสอบ ระบุว่า ยังไม่สามารถตรวจสอบภายในโกดังได้ เนื่องจากถูกปิด แต่พบมอดตาย รอบโกดัง โดยได้แก้ปัญหาด้วยการรมยา กำจัดแมลง ตั้งแต่วันที่ 26 มกราคม ส่วนสาเหตุคาดว่า เป็นเพราะทางโกดัง ว่างเว้นการรมยาไปนาน เนื่องจากปกติการเก็บรักษาข้าวสาร จะต้องรมยาทุก 2 เดือน


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง