11 ข้อห้าม ไม่ควรปฏิบัติในวันตรุษจีน

สังคม
8 ก.พ. 56
14:54
5,753
Logo Thai PBS
11 ข้อห้าม ไม่ควรปฏิบัติในวันตรุษจีน

ทีมข่าวไทยพีบีเอสเว็บ

ช่วงเทศกาลตรุษจีนเช่นนี้...คนไทยเชื้อสายจีน และคนจีนที่กระจัดกระจายอยู่ทั่วโลก ต่างเฉลิมฉลองวันขึ้นปีใหม่ สไตล์แดนมังกร ตามธรรมเนียมปฏิบัติ ...ซึ่งมีหลากหลายความเชื่อ และเรื่องราวที่น่าสนใจ แต่สิ่งที่อยากจะบอกเล่าให้คุณผู้อ่านรับทราบ ...โดยเฉพาะคนรุ่นใหม่ พึงรู้ไว้ ไม่เสียหลาย นั่นคือ ...ข้อห้าม ไม่ควรปฏิบัติในเทศกาลตรุษจีน ที่รวบรวมมาให้รับทราบกัน นั่นคือ

1. ห้ามสระผมหรือตัดผม
 เนื่องจากคำว่า “ผม”  พ้องเสียงและพ้องรูปกับคำว่า “มั่งคั่ง”  ดังนั้น การสระหรือตัดผมในวันตรุษจีน มีความหมายว่า การนำความมั่งคั่งออกไป

2. ห้ามพูดคำหยาบและทะเลาะ

คนจีนจะงดพูดคำหยาบและสิ่งที่ไม่ดี รวมถึงพูดเรื่องความตายหรือผี เพราะเชื่อว่า และจะนำความโชคร้ายมาให้ทั้งปี

3. ห้ามกินโจ๊กและเนื้อสัตว์
  คนจน คือคนที่กินโจ๊กในตอนเช้า ดังนั้น การกินโจ๊กในตอนเช้าของวันตรุษจีน เหมือนกับการขัดขวางความร่ำรวย และเหมือนคนจน รวมถึงไม่กินเนื้อสัตว์ด้วย เนื่องจากเชื่อว่า เทพเจ้าที่ลงมาในตอนเช้าของวันตรุษจีนนั้นเป็นมังสวิรัติ
 
4. ห้ามซักผ้าในวันตรุษจีน

   คนจีนเชื่อว่า เทพเจ้าแห่งน้ำ เกิดในวันตรุษจีน ดังนั้น การซักผ้าในวันตรุษจีนเปรียบเสมือนการลบหลู่ท่าน
 
5. ห้ามใส่ชุดขาวดำ

เสื้อผ้าที่เป็นสีขาวดำ เป็นสัญลักษณ์ของความตาย ดังนั้นการใส่เสื้อผ้าสีขาวดำ หมายถึง ลางร้าย  โดยคนจีนจะนิยมใส่เสื้อผ้าสีแดง เพราะเชื่อว่า สีแดง คือ สีแห่งความโชคดี

6. ห้ามให้ยืมเงิน
คนจีน เชื่อว่า การยืมเงินในวันนี้ จะทำให้ทั้งปีมีคนเข้ามาขอยืมเงินตลอด  และถ้าใครที่ติดเงินใคร ควรที่จะคืนเงินก่อนวันตรุษจีน เพราะเชื่อว่า จะมีหนี้สินตลอดปี

7. ห้ามทำของแตก

 เพราะเชื่อว่า เป็นลางร้ายถึงครอบครัวจะแตกแยก หรือมีคนเสียชีวิตในครอบครัว  หากทำของแตกโดยไม่ได้ตั้งใจ มีวิธีการแก้เคล็ดโดยการพูดว่า "luo di ka hua" ที่แปลว่า ดอกไม้จะเบ่งบานเมื่อตกลงสู่พื้น

8. ห้ามซื้อรองเท้าใหม่

 คนจีน จะไม่ซื้อรองเท้าใหม่ในเดือนแรกของวันตรุษจีน เพราะคำว่า รองเท้า ในภาษาจีนออกเสียงว่า Hai  มีเสียงคล้ายกับการถอนหายใจ จึงเชื่อว่า เป็น “สัญญาณของการเริ่มต้นปีที่ไม่ดี”

9. ห้ามร้องไห้

 คนจีนเชื่อว่า จะทำให้พบกับเรื่องไม่ดี และเสียใจทั้งปี

10. ห้ามใช้ของมีคม

ชาวจีน เชื่อว่า การใช้ของมีคมตัดสิ่งของ คือ การตัดโชคดีไปด้วย

11. ห้ามเข้าไปในห้องนอนคนอื่น

คนจีน เชื่อการเข้าห้องนอนผู้อื่นในวันตรุษจีน ถือเป็นโชคร้าย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง