ชาวประมงเรืออวนลากยอมเปิดอ่าวแม่น้ำปัตตานี 2 วัน หาทางออกประมงชายฝั่ง

ภูมิภาค
9 ก.พ. 56
06:20
197
Logo Thai PBS
ชาวประมงเรืออวนลากยอมเปิดอ่าวแม่น้ำปัตตานี 2 วัน หาทางออกประมงชายฝั่ง

ชาวประมงเรืออวนลากจังหวัดปัตตานี ยอมเปิดเส้นทางเดินเรือปากแม่น้ำปัตตานี เพื่อบรรเทาผลกระทบเป็นเวลา 2 วัน และเพื่อเปิดโอกาสให้ภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง หาทางแก้ปัญหาเรื่องการทำประมงตามแนวชายฝั่ง

เรือประมงทั้งขนาดเล็กและขนาดใหญ่สามารถเดินเรือผ่านปากแม่น้ำปัตตานีได้อีกครั้ง หลังชาวประมงเรืออวนลาก ยอมเปิดเส้นทางเดินเรือ การชุมนุมนำเรือปิดปากแม่น้ำปัตตานีเมื่อ 2 วันก่อน เพื่อประท้วงเจ้าหน้าที่ กรมประมงที่จับกุมสมาชิกเรืออวนลาก 2 คน ขณะทำประมงริมชายฝั่งในพื้นที่หวงห้าม 3 ไมล์ทะเล หรือ ระยะทางห่างจากฝั่ง 5400 เมตร

โดยชาวประมงเรืออวนลาก ยอมเปิดเส้นทาง เพราะมีการประชุมร่วมกันระหว่างสมาชิกสมาคมปัตตานี และฝ่ายปกครอง โดยนายมะ จูบิน ตัวแทนสมาคมประมงปัตตานี เปิดเผยว่าชาวประมงเรืออวนลาก ยอมเปิดเส้นทางเป็นเวลา 2 วัน ระหว่างวันที่ 8 - 9 กุมภาพันธ์ เพื่อบรรเทาผลกระทบที่เกิดขึ้นกับเรือประมงขนาดใหญ่ ซึ่งไม่สามารถนำเรือมาจอดเทียบท่าตลอด 2 วันที่ผ่านมา ทำให้เกิดความเสียหายกว่า 100 ล้านบาท อีกทั้งเพื่อเปิดโอกาสให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้หามาตรการแก้ปัญหาที่เกิดขึ้น

ขณะที่นายจรูญ เพชรศรี หัวหน้าศูนย์บริหารจัดการประมงทางทะเลปัตตานี ระบุ เจ้าหน้าที่ ต้องดำเนินการตามกฎหมายเพื่อดูแลพื้นที่หวงห้ามริมชายฝั่ง 3 ไมล์ทะเล ให้เป็นแหล่งอนุบาลสัตว์น้ำวัยอ่อน อีกทั้งกลุ่มเรือประมงที่มีปัญหา ในขณะนี้ประมาณ 400 ลำ เป็นกลุ่มที่พยายามอยู่นอกกรอบกฎหมาย ทั้งที่ชาวประมงส่วนใหญ่ในจังหวัดปัตตานีกว่า 4000 ลำ ต่างยอมรับและเห็นความจำเป็นในการดูแลพื้นที่ชายฝั่ง

 

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง