นิทรรศการภาพเขียน ลาท เดอ มาค์ซี ของ ม.จ.มารศีสุขุมพันธุ์ บริพัตร

Logo Thai PBS
นิทรรศการภาพเขียน ลาท เดอ มาค์ซี ของ ม.จ.มารศีสุขุมพันธุ์ บริพัตร

แม้ไม่ได้ร่ำเรียนมาทางศิลปะแต่ด้วยใจรัก ม.จ.มารศีสุขุมพันธุ์ บริพัตร ก็รำความรู้ด้านประวัติศาสตร์ศิลปะ และวรรณคดี มาสร้างสรรค์ผลงาน แฝงด้วยปรัชญาชีวิต ส่วนหนึ่งของผลงานนำมาจัดแสดงในนิทรรศการภาพเขียน ลาท เดอ มาค์ซี

ภาพงานเต้นรำที่แปลกตาด้วยสัตว์น้อยใหญ่เกือบ 30 ตัว ทั้งสุนัข นกแก้ว และแมวอีกหลายชนิด ออกมาสังสรรค์ในงานรื่นเริงไม่ต่างจากมนุษย์ บางตัวจับเครื่องดนตรีมาบรรเลง ทำให้ภาพลี เบล (Le Bal) ผลงานปีพ.ศ.2534 ของ ม.จ.มารศีสุขุมพันธุ์ บริพัตร เหมือนมีเสียงเพลงดังออกมาด้วย และได้รับรางวัลจากกรรมการเยาวชน ในเทศกาลศิลปะโปรวอซ์อาร์ ที่ประเทศฝรั่งเศส สะท้อนเอกลักษณ์ที่โดดเด่นในทางศิลปะแนวเซอร์เรียลลิสต์-แฟนตาสติก ทั้งยังบอกเล่าความผูกพันกับสัตว์เลี้ยงที่ล้วนมีอยู่จริงในตำหนักของท่านหญิงที่เมืองแอนนอต ประเทศฝรั่งเศส โดยเฉพาะกับ นุ้ยหนุ่ย สุนัขพันธ์เซ็นเบอร์นาร์ด ที่แม้จะจากไปแต่ยังปรากฏในภาพเขียนหลายชิ้นแทนความทรงจำ อีกมุมของศิลปินไทยในต่างแดน ผู้มีชื่อเสียงในระดับสากล นำมาจัดแสดงในนิทรรศการภาพเขียน ลาท เดอ มาค์ซี (L'art De Marsi) นิทรรศการแสดงเดี่ยวครั้งที่ 2 ในประเทศไทยของ ม.จ.มารศรีสุขุมพันธุ์ บริพัตร

ภาพสัตว์ที่มีจริง และเหนือจริงอยู่ร่วมกันมนุษย์ท่ามกลางดอกไม้ก้อนหิน และสถาปัตยกรรม คือเนื้อหาที่พบได้งานศิลปะของ ม.จ.มารศรีสุขุมพันธุ์ บริพัตร ทรงเริ่มศึกษาการวาดภาพ และฝึกฝนด้วยตัวเองอย่างจริงจังขณะพระชันษา 30 ปี การใช้ชีวิตในฝรั่งเศสที่รายล้อมด้วยเพื่อนศิลปินมากมาย ยังนำมาซึ่งผลงานที่ได้อิทธิพลจากศิลปะยุคฟื้นฟูศิลปวิทยาการ วรรณคดี ดนตรี และคติแนวเหนือจริง ในด้านการทำงานศิลปะ หม่อมเจ้ามารศีฯ ยังมักเขียนภาพพร้อมๆ กับการฟังเพลง และปล่อยให้นกที่เลี้ยงไว้ในห้องบินออกจากกรงอย่างอิสระ สร้างบรรยากาศให้จินตนาการกว้างไกล ทั้งยังแฝงปรัชญาชีวิตด้วยสัญลักษณ์บางอย่างให้ได้ตีความ

ภาพสุดท้ายที่ ม.จ.มารศรี วาดไว้ก่อนที่ท่านจะประชวร ซึ่งอยู่ในขั้นตอนการวาดองค์ประกอบ และอุปกรณ์ที่เห็นด้านหน้านี้ก็จะเป็นสิ่งที่ท่านได้ใช้จริง ที่สตูดิโอของท่านที่เมือนแอนนอตประเทศฝรั่งเศส

ในวัย 81 ปี หม่อมเจ้ามารศีฯยังทรงประชวรและหยุดเขียนภาพมาตั้งแต่ ปีพ.ศ. 2547 นิทรรศการภาพเขียน ลาท เดอ มาค์ซี (L'art De Marsi) รวบรวมภาพจิตรกรรมฝีพระหัตถ์ กว่า 40 ชิ้น มาจัดแสดงที่หอศิลป์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ กรุงเทพฯ ถึงวันที่ 26 กุมภาพันธ์นี้ เพื่อส่งเสริมการศึกษางานศิลปะตามที่ ม.จ.มารศีสุขุมพันธุ์ บริพัตร ได้ตั้งพระทัยไว้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง