เกาะติด "ดาวเคราะห์น้อย" เฉียดโลก 16 ก.พ. นี้

Logo Thai PBS
เกาะติด "ดาวเคราะห์น้อย" เฉียดโลก 16 ก.พ. นี้

ยืนยันไม่มีผลกระทบต่อโลก สดร. ใช้กล้องโทรทรรศน์ 2.4 เมตร ติดตาม

 นายศรัณย์ โปษยะจินดา รองผู้อำนวยการสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ เผยดาวเคราะห์น้อย 2012 DA14 ที่จะโคจรเฉียดโลกในช่วงเช้ามืดของวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2556 (ตามเวลาในประเทศไทย) ไม่พุ่งชนโลกและไม่ก่อให้เกิดผลกระทบกับโลก ทั้งนี้จะใช้กล้องโทรทรรศน์ 2.4 เมตร ที่หอดูดาวแห่งชาติ เฝ้าติดตามดาวเคราะห์น้อยดวงนี้อย่างใกล้ชิด  คาดว่าจะเคลื่อนที่พาดผ่านวงโคจรของโลก ในวันที่ 16 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556 (ตามเวลาประเทศไทย)

 
ดาวเคราะห์น้อย 2012 DA14 ถูกค้นพบโดยหอดูดาว La Sagra Sky Survey ซึ่งตั้งอยู่ทางตอนใต้ของประเทศสเปน มีเส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 50 เมตร ระยะที่โคจรใกล้โลกมากที่สุดอยู่ห่างจากจุดศูนย์กลางโลก 34,100 กิโลเมตร หรือห่างจากผิวโลกประมาณ 27,700 กิโลเมตร ระดับการโคจรนี้มีค่าใกล้เคียงกับระดับการโคจรของดาวเทียมสื่อสาร หรือใกล้กว่าวงโคจรของดวงจันทร์ (ระยะห่างจากโลกถึงดวงจันทร์โดยเฉลี่ยประมาณ 384,403 กิโลเมตร) 
 
จากการคำนวณวงโคจรของดาวเคราะห์น้อย 2012 DA14 นักดาราศาสตร์พบว่าดาวเคราะห์น้อยดวงนี้จะโคจรเฉียดโลกเท่านั้น ไม่ได้พุ่งเข้าชนโลกแต่อย่างใด โดยจะเคลื่อนที่พาดผ่านเข้ามาทางตอนเหนือของโลกในเวลาประมาณ 02.25 น. ของเช้าวันที่ 16 กุมภาพันธ์ ตามเวลาในประเทศไทย และจะอยู่ในเงาของโลกประมาณ 18 นาที ดาวเคราะห์น้อยดวงนี้ไม่สามารถสังเกตได้ด้วยตาเปล่า เนื่องจากมีขนาดเล็กและมีความสว่างค่อนข้างน้อย จึงจำเป็นต้องใช้กล้องสองตาหรือกล้องโทรทรรศน์ในการสังเกตการณ์ดาวเคราะห์น้อยดังกล่าว 
 
นอกจากโครงการเฝ้าระวังวัตถุใกล้โลกของ NASA (Near Earth Object Program: NEO) ที่คอยติดตามการโคจรของดาวเคราะห์น้อย 2012 DA14 แล้ว ในส่วนของประเทศไทย สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) จะได้ทำการติดตามการเคลื่อนที่ของดาวเคราะห์น้อยดวงนี้อย่างใกล้ชิด โดยจะใช้กล้องโทรทรรศน์ขนาด 2.4 เมตร ณ หอดูดาวเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ ในการเฝ้าตำแหน่งการเคลื่อนที่ของดาวเคราะห์น้อย เพื่อช่วยการคำนวณวงโคจรให้แม่นยำในอนาคต ครั้งนี้นับเป็นโอกาสอันดีของประเทศไทยที่จะได้ติดตามการเคลื่อนที่ของดาวเคราะห์น้อยดวงนี้อย่างใกล้ชิด เพราะระยะที่ดาวเคราะห์น้อยโคจรเข้าใกล้โลกมากที่สุดจะเคลื่อนที่ผ่านฟากฟ้าของประเทศไทย
 
 ดร.ศรัณย์ กล่าวว่า แม้ดาวเคราะห์น้อย 2012 DA14 จะเป็นดาวเคราะห์น้อยที่มีวงโคจรเข้ามาเฉียดใกล้โลกมากที่สุดเท่าที่เคยมีการค้นพบ แต่ขอยืนยันว่าจะไม่มีโอกาสชนโลกแต่อย่างใด และดาวเคราะห์น้อย 2012 DA14 จะโคจรมาเฉียดโลกอีกครั้งในปี ค.ศ. 2046 แต่จะมีระยะวงโคจรห่างจากโลกมากกว่าครั้งนี้
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง