ศูนย์ทดสอบฉลาดซื้อแนะผู้บริโภคถูกโกง “เฟอร์บี้” ใช้สิทธิฟ้องเรียกค่าเสียหาย

สังคม
9 ก.พ. 56
09:23
247
Logo Thai PBS
ศูนย์ทดสอบฉลาดซื้อแนะผู้บริโภคถูกโกง “เฟอร์บี้”  ใช้สิทธิฟ้องเรียกค่าเสียหาย

จากกระแสตุ๊กตาเฟอร์บี้ ที่มีลักษณะเป็นตุ๊กตาขนฟูมีลักษณะของสัตว์เลี้ยง ร้องเพลง เต้นรำ พูดคุยกันด้วยภาษาของเฟอร์บี้ได้นั้นเป็นที่ต้องการของผู้บริโภคในยุคดิจิตอลเป็นจำนวนมาก

 ล่าสุดมีข่าวถูกหลอกลวงให้ซื้อตุ๊กตาเฟอร์บี้ ผ่าน "อินสตาแกรม" และโปรแกรมสื่อสารออนไลน์อื่นๆดังข่าวที่ปรากฏขึ้น เรื่องนี้นางสาวทัศนีย์แน่นอุดร หัวหน้าศูนย์ทดสอบฉลาดซื้อ มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค กล่าวว่า กรณีที่ผู้บริโภคถูกหลอกลวงหรือซื้อสินค้าแล้วไม่ได้รับสินค้าตามที่ตกลงกันไว้นั้นไม่ว่าจะผ่านช่องทางอินเตอร์เน็ตหรือซื้อขายผ่านหน้าร้านที่มีจำหน่ายโดยตรงก็ตามผู้บริโภคสามารถดำเนินการร้องเรียนปัญหาดังกล่าวได้ 

 
ที่ผ่านมาตั้งแต่ต้นปี 2556 ทางศูนย์พิทักษ์สิทธิผู้บริโภค มูลนิธิเพื่อผู้บริโภคได้รับเรื่องร้องเรียนกรณีซื้อขายผ่านทางระบบอินเตอร์เน็ตกว่า20 กรณี ทำให้เห็นว่าปัจจุบันผู้บริโภคมีแนวโน้มที่จะเจอปัญหาการหลอกลวงบนอินเตอร์เน็ตมากขึ้นและยังไม่มีหน่วยงานหลักที่จะติดตามตรวจสอบการซื้อขายอย่างจริงจังทั้งที่ทุกวันนี้การซื้อขายออนไลน์มีเพิ่มขึ้นหลายเท่าตัวจากปีที่ผ่านมา
 
ศูนย์ทดสอบฉลาดซื้อจึงขอแจ้งเตือนผู้บริโภคที่จะทำการซื้อขายผ่านระบบเครือข่ายอินเตอร์เน็ตจำเป็นต้องมีความระมัดระวังเพิ่มขึ้นพร้อมกับเก็บหลักฐานต่างๆไว้อย่างรอบคอบ เพื่อป้องกันปัญหาที่จะเกิดขึ้นในอนาคตได้ทั้งนี้ผู้บริโภคท่านใดที่มีปัญหาการซื้อสินค้าผ่านทางระบบเครือข่ายอินเตอร์เน็ตสามารถร้องเรียนได้ตามขั้นตอนด้านล่าง
 
กรณีที่ผู้บริโภคซื้อสินค้าแล้วพบว่ามีปัญหาในการจัดส่งสินค้าสามารถดำเนินการได้ดังนี้ 
 
1.เมื่อผู้บริโภคสั่งซื้อสินค้าผ่านเว็บไซต์ สิ่งที่ผู้บริโภคพึงระวังคือ การถูกหลอกให้ซื้อสินค้าที่ได้คุณภาพตามที่ได้โฆษณาหรือถูกหลอกให้โอนเงินค่าสินค้าให้ก่อนแต่ไม่ได้รับสินค้าดังนั้นผู้บริโภคจะต้องเก็บหลักฐานในการสั่งซื้อไว้ เช่น 
 
1.1  หลักฐานการสั่งซื้อผ่านหน้าเว็บไซต์ให้ผู้บริโภคถ่ายรูปหรือปริ้นหลักฐานการสั่งซื้อเก็บไว้ 
 
1.2 เก็บหลักฐานการโอนเงินค่าสินค้า ซึ่งในกรณีที่โอนผ่านตู้เอทีเอ็มให้นำสลิป ไปถ่ายเอกสาร(เนื่องจากตัวหนังสือจะเลือนหายใช้เป็นหลักฐานไม่ได้) 
 
2. เมื่อสั่งซื้อสินค้าแล้วพบว่าไม่ได้รับสินค้าตามที่ได้ระบุไว้หรือได้รับสินค้าที่ไม่เหมือนที่โฆษณาในเว็บไซต์ ให้ปฏิบัติดังนี้ 
 
2.1ทำหนังสือเป็นลายลักษณ์อักษรส่งไปยังเจ้าของเว็บไซต์ดังกล่าวเพื่อสอบถามการส่งสินค้าให้กับผู้บริโภค โดยกำหนดวันจัดส่งสินค้าให้ผู้บริโภคภายใน7 วันนับจากที่ได้รับจดหมาย ทั้งนี้ให้แนบสำเนาหลักฐานการโอนเงินค่าสินค้าและหลักฐานการสั่งซื้อไปพร้อมกับจดหมายด้วยเพื่อเป็นการยืนยันว่าได้มีการซื้อสินค้า 
 
2.2หากพ้นวันที่กำหนดการจัดส่งสินค้าให้ผู้บริโภคเข้าแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษที่สน.ใกล้บ้าน กรณีจ่ายเงินซื้อสินค้า และไม่ได้รับสินค้าเข้าข่ายหลอกลวงให้ผู้บริโภคซื้อสินค้า 
 
2.3ร้องเรียนต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเช่น กองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (บก.ปคบ)โทรศัพท์ 02-5137113,02-5133681 , มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค 02-2483737 ,สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค สายด่วน 1166 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง