มูลค่าการตลาดมหาศาลของบอลไทยลีก ทำมูลค่าขายลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดเพิ่มขึ้น

กีฬา
9 ก.พ. 56
13:53
460
Logo Thai PBS
มูลค่าการตลาดมหาศาลของบอลไทยลีก ทำมูลค่าขายลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดเพิ่มขึ้น

5 ปีที่ผ่านมา มูลค่าทางการตลาดของฟุตบอลไทยพรีเมียร์ลีก เติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้การขายลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดเพิ่มขึ้นจนถึงมูลค่ากว่า 200 ล้านบาท ซึ่งการประมูลลิขสิทธิ์ครั้งนี้ ได้ตั้งเป้าหมายไว้ที่ 600 ล้านบาท

การที่จะถึงเป้าหมายขายลิขสิทธิ์โตโยต้าไทยพรีเมียร์ลีก 600 ล้านบาท สิ่งที่จะทำให้มีความเชื่อมั่นคือมูลค่าการตลาด...การโลกของฟุตบอลสิ่งที่จะเป็นดัชนีชี้วัดด้านมูลค่าการตลาดคือจำนวนผู้ชม การขายบัตร ขายของที่ระลึก ซึ่งฟุตบอลไทยพรีเมียร์ลีกตั้งแต่ปี 2552 มีมูลค่าการตลาดที่เพิ่มมากขึ้นมาทุกปีอย่างต่อเนื่อง

มาดูสถิติจำนวนผู้ชมตั้งแต่ปี 2009 จนถึงปี 2012 จะเห็นได้ว่ายอดผู้ชมในสนามเพิ่มขึ้นทุกปี จนมาถึงปีที่แล้วคนดูเพิ่มขึ้นประมาณ 1 ล้าน 4 แสนคน โดยทีมที่มีคนดูมากที่สุด 3 ปีหลังสุด บุรีรัมย์ยูไนเต็ด

ส่วนเงินรายได้จากค่าบัตรผ่านประตู และการขายของที่ระลึกเพิ่มขึ้นทุกปีเช่นกัน โดยเฉพาะในปี 2011 กับ 2012 จะเห็นได้ว่ารายได้เพิ่มขึ้นแบบก้าวกระโดดเกือบ 1 เท่าตัว ในปี 2011 ได้เงินจากค่าบัตรผ่านประตู และการขายของที่ระลึกประมาณ 97 ล้านบาท แต่ในปี 2012 รายได้จากจำนวนนี้มีสูงถึงกว่า 170 ล้านบาท และทีมที่ทำสถิติยอดขายบัตรและของที่ระลึกสูงสุดเป็นประวัติศาสตร์และเพิ่งทำได้ในฤดูกาลล่าสุด คือ เอสซีจีเมืองทอง ด้วยมูลค่าประมาณ 38 ล้านบาท

ตัวเลขที่นำมาให้คุรผู้ชมดูคือสิ่งที่ชี้ให้เห็นถึงมูลค่าการตลาดของฟุตบอลโตโย้ตาไทยพรีเมียร์ลีกที่เพิ่มขึ้นทุกปี ซึ่งเป้าหมาย 600 ล้านบาทในการขายลิขสิทธิ์มีโอกาสเป็นไปได้ เนื่องจากนักการตลาดที่เชี่ยวชาญจาก AFC ได้ลองคิดคำนวนความเป็นไปได้ ที่เคยขายลิขสิทธิ์ได้ 200 ล้านบาท ตามหลักการด้วยการเติบโตของลีกขนาดนี้ มีโอกาสเป็นไปได้ที่จะขายลิขสิทธิได้ถึง 600 ล้านบาท ซึ่งถ้าหากถึงจุดนั้น สโมสรจะเป็นผู้ได้รับประโยชน์มากที่สุดเพราะคาดว่าจะได้เงินส่วนแบ่งทีมละ 20 ล้านบาท


ข่าวที่เกี่ยวข้อง