จนท.คาด เหตุระเบิดในรามัน จ.ยะลาเมื่อเช้านี้ เป็นการตอบโต้ของแกนนำ "อาร์เคเค"

ภูมิภาค
10 ก.พ. 56
05:56
368
Logo Thai PBS
จนท.คาด เหตุระเบิดในรามัน จ.ยะลาเมื่อเช้านี้ เป็นการตอบโต้ของแกนนำ "อาร์เคเค"

เหตุลอบวางระเบิดทหารหน่วยเฉพาะกิจที่ 12 อ.รามัน จ.ยะลา ขณะขับรถบรรทุก 6 ล้อของราชการ ไปรับชาวบ้านเพื่อเข้าปฏิบัติงานที่โครงการฟาร์มตัวอย่าง รามัน-วังพญา เมื่อเช้านี้ ทำให้ทหารเสียชีวิต 5 นาย บาดเจ็บสาหัสอีก 1 นาย เบื้องต้นคาดว่าเป็นการตอบโต้เจ้าหน้าที่ หลังจับกุมหัวหน้ากลุ่มอาร์เคเค

ชุดเก็บกู้ระเบิด และเจ้าหน้าที่ความมั่นคง ตรวจสอบที่เกิดเหตุ บนนถนนสายท่าธง-วังพญา บ้านกูแบเทระ ตำบลท่าธง อำเภอรามัน จังหวัดยะลา หลังเหตุลอบวางระเบิดทหาร ชุดเฉพาะกิจที่ 12 ขณะเดินทางด้วยรถบรรทุก 6 ล้อ ของทหาร เพื่อไปรับชาวบ้าน ไปปฏิบัติงานในโครงการฟาร์มตัวอย่างรามัน-วังพญา ส่งผลให้ทหารเสียชีวิต 5 นาย คือ ส.อ.ธีรยุทธ บุญเตโช, พลทหารอิสฮะห์ บาโงย, พลทหารรุสดี ลีเส็น, พลทหารพงศ์เทพ หักหมัด และพลทหารทรงชัย สุวรรณมณี นอกจากนี้ ยังมีผู้ได้รับบาดเจ็บสาหัส อีก 1 นาย คือ จ.ส.ต.ชาตรี อุธาหรณ์

การตรวจสอบเจ้าหน้าที่พบว่า ผู้ก่อเหตุนำรถยนต์กระบะ ติดตั้งวัตถุระเบิดแสวงเครื่อง น้ำหนัก 50 กิโลกรัม มาจอดทิ้งไว้ ก่อนจุดชนวนด้วยโทรศัพท์มือถือ จากนั้นกลุ่มผู้ก่อเหตุ ซึ่งแต่งกายเลียนแบบชุดทหารพรานใช้อาวุธสงคราม เอ็ม 16 และปืนพกสั้น ยิงเจ้าหน้าที่จนเสียชีวิต และนำปืนเอ็ม 16 จำนวน 5 กระบอกของเจ้าหน้าที่ หลบหนีไป และยังพบว่า ตลอดเส้นทาง ไปยังจุดเกิดเหตุ มีตะปูเรือใบ และต้นไม้ที่ตัดขวางถนน เพื่อป้องกันการเข้าช่วยเหลือด้วย

ขณะนี้เจ้าหน้าที่กำลังติดตามรถยนต์กระบะ ยี่ห้ออีซูซุ ดรากอนอาย สีเขียว ไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียนของกลุ่มผู้ก่อเหตุ ที่คาดว่า หลบหนีไปทางบ้านน้ำดำ อ.ทุ่งยางแดง จ.ปัตตานี

ส่วนรถยนต์กระบะติดตั้งวัตถุระเบิดที่ใช้ก่อเหตุครั้งนี้ พบว่า เป็นของนางสาวตติยารัตน์ ช่วยแก้ว ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านบาโง อำเภอมายอ จังหวัดปัตตานี ที่ถูกยิงเสียชีวิต ในโรงเรียน เมื่อ 2 เดือนก่อน

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่คาดว่า เป็นการก่อเหตุของกลุ่ม นายอับดุลรอฮิง ดาอีซอ หรือเปเล่ดำ กับ นายอับดุลเราะแม เจ๊ะเต๊ะ แกนนำอาร์เคเค ที่เคลื่อนไหวในต.วังพญา, ต.อาซ่อง, ต.กอตอตือระ จ.ยะลา ที่ร่วมกับกลุ่มอาร์เคเค ในอ.มายอ จ.ปัตตานี เพื่อตอบโต้เจ้าหน้าที่ หลังตำรวจภูธรรามัน จับกุม นายกามัน ไชยชนะ หัวหน้ากลุ่มอาร์เคเค ระดับสั่งการ เมื่อ 4 เดือนก่อน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง