กระทรวงพาณิชย์ เน้นขายข้าวล็อตใหญ่แบบจีทูจี

เศรษฐกิจ
10 ก.พ. 56
06:46
65
Logo Thai PBS
กระทรวงพาณิชย์ เน้นขายข้าวล็อตใหญ่แบบจีทูจี

กระทรวงพาณิชปรับแผนระบายข้าวปีนี้ เน้นการทำจีทูจีแบบล็อตใหญ่ คาดว่าจะระบายได้ไม่น้อย 7 ล้านตัน ขณะที่นายกกิตติมศักดิ์สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทยเห็นว่าวิธีนี้จะเอื้อประโยชน์ให้แก่ผู้ส่งออกรายใหญ่เท่านั้น

Normal 0 false false false MicrosoftInternetExplorer4 นางวัชรี วิมุกตายน ปลัดกระทรวงพาณิชย์ กล่าวถึงแผนการระบายข้าวในปีนี้ว่าจะเน้นขายข้าวล็อตใหญ่ แบบ รัฐต่อรัฐ หรือ จีทูจี กับประเทศที่ต้องการข้าวปริมาณมาก เพื่อบริหารข้าวในสต็อกของรัฐบาล ซึ่งคาดว่าจะขายได้ไม่น้อยกว่า 7 ล้านตัน สำหรับโกดังข้าวของทั้งภาครัฐและเอกชน ยืนยันว่าเพียงพอรองรับข้าวในโครงการรับจำนำรอบใหม่ เพราะปัจจุบันมีปริมาณข้าวในโกดังรวมเพียง10ล้านจากปริมาณความจุทั้งหมด 30 ล้านตัน โดยโครงการรับจำนำข้าวปี2555/2556 ปัจจุบันมีข้าวเข้าโครงการแล้ว จำนวน 9.8 ล้านตันข้าวเปลือก และจ่ายเงินให้กับ เกษตรกรไปแล้วรวมกว่า 132,000 ล้านบาท

ด้านนายวิชัย ศรีประเสริฐ นายกกิตติมศักดิ์สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย กล่าวว่า แนวทางการระบายข้าวในสต็อกของรัฐบาลไม่ควรมุ่งขายจีทูจีแบบล็อตใหญ่เท่านั้น เพราะเป็นการเอื้อประโยชน์ให้แก่ผู้ส่งออกรายใหญ่เพียงไม่กี่ราย จึงควรเปิดโอกาสให้ผู้ส่งออกรายเล็กเข้าซื้อข้าวได้ด้วย ซึ่งสามารถทำให้ระบายข้าวมากขึ้นและช่วยดึงราคาข้าวในประเทศให้สูงขึ้นได้

ทั้งนี้รัฐบาลควรมีแผนการระบายข้าวอย่างต่อเนื่องเพื่อไม่ให้ข้าวเสื่อมคุณภาพ ขณะเดียวกันควรกำหนดมาตรฐานคุณภาพข้าวที่จะระบายให้ได้มาตรฐานการส่งออก เพราะที่ผ่านมาข้าวมีปัญหาเรื่องคุณภาพมาก ทำให้ผู้ส่งออกไม่มั่นใจที่จะเข้าร่วมประมูลซื้อ

 


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง