ฝรั่งเศส เลิกกม. ห้ามผู้หญิงสวมกางเกงขายาวที่สาธารณะ

Logo Thai PBS
ฝรั่งเศส เลิกกม. ห้ามผู้หญิงสวมกางเกงขายาวที่สาธารณะ

ประเทศฝรั่งเศส ยกเลิกกฎหมายห้ามให้ผู้หญิงสวมกางเกงขายาวในที่สาธารณะ ที่มีอายุยาวนานกว่า 200 ปี

เมื่อปี 1892, 1909 การแก้ไขกฎหมายโดยอนุญาตให้ผู้หญิงสวมกางเกงขายาวได้หากต้องขี่จักรยานหรือขี่ม้า ซึ่งเป็นกีฬาที่ผู้มีฐานะนิยมในสมัยนั้น แม้อยู่ในช่วงที่ผู้หญิงสวมกางเกงขายาวยังไม่เป็นที่ยอมรับ ด้าน Paul Poiret และ Coco Chanel ดีไซเนอร์ชื่อดัง ออกมาต่อต้านการแต่งกายของผู้หญิงที่ถูกจำกัดให้สวมคอร์เซ็ตเพื่อแสดง ทรวดทรงความเป็นสตรี ด้วยการออกแบบเสื้อผ้าสำหรับผู้หญิงให้สวมใส่สบาย ดูทะมัดทะแมง ซึ่งกางเกงขายาวเป็นหนึ่งในงานออกแบบที่เรียกความสนใจได้มากใน สมัยนั้น และกลายเป็นต้นแบบให้แบรนด์เสื้อผ้าดังอื่นๆในเวลาต่อมา เช่น Calvin Klein และ Armani จนกระทั่งปี 1960 เป็นต้นมาที่เริ่มมีการยอมรับให้ผู้หญิงในยุโรปสามารถใส่กางเกงขายาวได้ใน ชีวิตประจำวัน  

เมื่อวันที่ 4 ก.พ.ที่ผ่านมา น.ส.นาจัด วัลเลาด์ เบลคาเซม รัฐมนตรีกระทรวงสิทธิสตรีแห่งฝรั่งเศส ออกแถลงการณ์ระบุว่า เมื่อวันที่ 31 ม.ค.ที่ผ่านมา รัฐบาลฝรั่งเศสได้ยกเลิกกฎหมายห้ามหญิงสาวนุ่งกางเกงขายาวที่มีผลบังคับใช้ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2342 หรือ 214 ปีที่แล้ว เพื่อสร้างความเท่าเทียมระหว่างชายและหญิงตามที่ระบุไว้ในรัฐธรรมนูญของประเทศ รวมทั้งคำสัญญาที่ให้ไว้ต่อสหภาพยุโรป

ทั้งนี้ เมื่อปี 2010 ทางการฝรั่งเศส ออกกฎหมายห้ามให้สตรีชาวมุสลิมสวมใส่บุรก้าหรือชุดคลุมยาว ปกปิดร่างกายยกเว้นดวงตาและฝ่ามือ

 

 


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง