ชาวเนปาลไม่พอใจรัฐบาลเหตุช่วยเหลือล่าช้า

ต่างประเทศ
11 พ.ค. 58
14:51
69
Logo Thai PBS
ชาวเนปาลไม่พอใจรัฐบาลเหตุช่วยเหลือล่าช้า

ชาวเนปาลไม่พอใจการช่วยเหลือของรัฐบาลที่ยังคงล่าช้าและไม่ทั่วถึง หลังเกิดแผ่นดินไหวมาแล้วมากกว่า 2 สัปดาห์ ขณะที่นักวิจารณ์การเมืองของเนปาล ระบุว่า รัฐบาลต้องส่งต่อสิ่งของบรรเทาทุกข์ที่ได้รับบริจาคจากนานาชาติให้กับผู้ประสบภัยโดยเร็ว

ชาวเนปาลช่วยกันเก็บกวาดเศษซากปรักหังพังโดยรอบบริเวณจตุรัสดูร์บาร์ ซึ่งเป็นมรดกโลกที่สำคัญแห่งหนึ่งของประเทศและได้รับความเสียหายจากแผ่นดินไหว ขณะที่กระแสความไม่พอใจรัฐบาลของชาวเนปาลเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ หลังจากรัฐบาลยังไม่สามารถให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยได้อย่างทั่วถึง แม้ว่าเหตุการณ์แผ่นดินไหวจะล่วงเลยมาแล้วถึง 16 วัน ทำให้ชาวเนปาลจำนวนหนึ่งต้องคอยช่วยเหลือกันเอง

นอกจากการทำงานที่ล่าช้าแล้ว สิ่งของบรรเทาทุกข์จากนานาชาติกลับไม่สามารถส่งถึงมือผู้ประสบภัยได้ทันที เนื่องจากติดระเบียบขั้นตอนด้านศุลกากร ส่วนเจ้าหน้าที่ของรัฐได้ต่อว่าผู้บริจาคบางรายว่าบริจาคสิ่งของบรรเทาทุกข์ที่ไม่ตรงกับความต้องการและมีน้ำหนักมากจนเกินไป

นายกุนดา ดิซิท นักวิจารณ์การเมืองของเนปาล ระบุว่า การตอบสนองของรัฐบาลในช่วงแรกนั้นล่าช้ามาก หลังจากนั้นรัฐบาลก็ตั้งรับสิ่งของบริจาคจากนานาชาติเสียส่วนใหญ่ การหลั่งไหลเข้ามาของความช่วยเหลือจากประชาคมโลกช่วยบรรเทาภาระของรัฐบาลไปได้มาก แต่รัฐเองจำเป็นต้องส่งต่อสิ่งของบรรเทาทุกข์เหล่านั้นให้กับผู้ประสบภัยให้ได้ทันท่วงทีและทั่วถึง

ขณะนี้สถานการณ์ในเนปาลเริ่มกลับสู่ภาวะปกติบ้างแล้ว แต่ชาวเนปาลยังกังวลว่าการฟื้นฟูประเทศจะใช้เวลาหลายปี เนื่องจากอาคารบ้านเรือนกว่า 541,000 หลังได้รับความเสียหาย ก่อนหน้านี้รัฐบาลประกาศจะฟื้นฟูประเทศขึ้นมาใหม่ โดยคาดว่าการซ่อมแซมอาคารบ้านเรือนที่เสียหายในระยะแรกจะใช้งบประมาณมากถึง 2,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง