สธ.ห่วงสถานการณ์โรค "ไข้เลือดออก" เพิ่มสูงกว่าทุกปี

สังคม
10 ก.พ. 56
11:29
61
Logo Thai PBS
สธ.ห่วงสถานการณ์โรค "ไข้เลือดออก" เพิ่มสูงกว่าทุกปี

สถานการณ์โรคไข้เลือดออกในปีนี้กระทรวงสาธารณสุขคาดว่าจะรุนแรงเพิ่มขึ้นกว่าทุกปี เพราะมีผู้เสียชีวิตแล้วกว่า 100 ราย จึงได้จัดตั้งศูนย์ป้องกันและคุบคุมไข้เลือดออก เพื่อติดประเมินผลในทุกพื้นที่

นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า สำนักระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค รายงานสถานการณ์โรคไข้เลือดออก ในปีนี้ ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. - 5 ก.พ. พบผู้ป่วยไข้เลือดออกแล้ว 5,739 ราย ซึ่งสูงกว่าช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมาถึง 5.4 เท่า มีผู้เสียชีวิต 4 ราย

การพบผู้ป่วยไข้เลือดออกในขณะที่ยังอยู่ในช่วงฤดูหนาว เป็นสัญญาณเตือนว่า แนวโน้มจำนวนผู้ป่วยอาจสูงถึงกว่า 100,000 คน อาจเสียชีวิตได้ถึงกว่าร้อยคน หากไม่มีการณรงค์ป้องกันควบคุมยุงลายอย่างเข้มแข็งและต่อเนื่อง

โดยขณะนี้กระทรวงสาธารณสุขได้เปิดวอร์รูมไข้เลือดออกที่สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข เพื่อวางมาตรการป้องกันควบคุมการระบาดของโรคไข้เลือดออก และติดตามประเมินผลการดำเนินงานของพื้นที่ทุกสัปดาห์ เพื่อลดจำนวนผู้ป่วยให้เหลือน้อยที่สุด และป้องกันการเสียชีวิตให้ได้มากที่สุด

นพ.ณรงค์ กล่าวว่า ได้สั่งการให้สำนักงานสาธารณสุขทุกจังหวัดให้เฝ้าระวัง หากผบผู้ป่วยที่มีไข้ ให้วินิจฉัยถึงโรคไข้เลือดออกด้วย เนื่องจากโรคนี้มีแนวโน้มพบมากขึ้น ในกลุ่มเด็กโต ผู้ใหญ่ และผู้ที่มีน้ำหนักตัวมากที่สำคัญ คือ ผู้ป่วยร้อยละ 90 จะไม่มีอาการแสดง จะมีเพียงไข้ต่ำๆ ไม่มีจุดเลือดออกตามผิวหนัง ทำให้ยากต่อการวินิจฉัยโรค อาจเกิดอาการรุนแรง และเสียชีวิตได้


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง