"วันเต๊ด" วันตรุษจีนของชาวไทยเชื้อสายเวียดนาม

Logo Thai PBS
"วันเต๊ด" วันตรุษจีนของชาวไทยเชื้อสายเวียดนาม

โอกาสสำคัญในรอบปีที่ได้มาเจอหน้ากันในวันเต๊ด หรือ ตรุษ ชาวไทยเชื้อสายเวียดนามร่วมฉลอง และรำลึกถึงบรรพบุรุษ นอกจากไหว้บรรพชน ยังมีอาหารและการแสดงทางวัฒนธรรม ให้คนรุ่นหลังได้เรียนรู้ถึงที่มาของตัวเอง

เตรียมตัวซักซ้อมกันเป็นอย่างดี เพื่อให้การแสดงถูกใจผู้ชม เพียงครั้งเดียวในรอบปีที่ลูกหลานมารวมกันใส่ชุดอ๋าวหญ่าย ร่วมฉลองวันเต๊ด หรือ ตรุษ ในงานตรุษจีนของชาวไทยเชื้อสายเวียตนาม ซึ่งจัดที่สโมสรวัฒนธรรม และกฏหมายไทยเวียดนาม จังหวัดสมุทรปราการ โดยเตรียมชุดการแสดงทั้งรำพัด รำหมวก และรำดอกมัย การแสดงชุดพิเศษสะท้อนความเชื่อของชาวเวียดนาม เพราะดอกมัย เป็นไม้มงคล ที่ออกเสียงพ้องกับคำว่าโชคดี จึงนิยมนำมาไหว้เจ้า ดอกมัยยังเป็นไม้ยืนต้นที่เป็นสัญลักษณ์ในการสู้ชีวิตของชาวเวียดนามอีกด้วย 

<"">
<"">

 

อาหารทั้งคาวหวานจากฝีมือต้นตำรับ ทั้งยำไก่บ้าน ยำหัวปลี หมูหัน และปากหม้อญวน สูตรผสมแป้งโบราณ ใช้ไฟแรงกำลังดี หรือ ขนมกอดกัน ที่พิถีพิถันตั้งแต่การปั้นแป้ง ชิ้นนึงนำมาอบ อีกชิ้นนำไปทอด แล้วห่อไส้ชิ้นพอดีคำ ไม่เพียงได้สองรสชาติทั้งนุ่มทั้งกรอบ แต่ยังแฝงคติดีๆเรื่องความสามัคคีกลมเกลียว หลายคนเกิดและเติบโตในเมืองไทย แทบไม่มีโอกาสได้ไปเวียดนาม อาหาร จึงเป็นอีกสื่อสำคัญให้ได้รำลึกถึงวัฒนธรรมการกินของบรรพบุรุษ   

เป็นปีที่ 2 ที่ชาวไทยเชื้อสาวเวียดนามจากมุกดาหาร และกรุงเทพมารวมตัวกันแบบนี้ หลังบอกปากต่อปาก ยังทำให้ปีนี้มีสมาชิกใหม่อีกหลายครอบครัว ที่เดินทางมาพบปะสังสรรค์กัน

<"">
<"">

 

เช่นเดียวกับวันเต๊ดในเวียตนามเป็นช่วงเวลาสำคัญ ที่ลูกหลานซึ่งจากไกลไปทำงานต่างถิ่น ได้หวนคืนบ้าน จึงกำหนดให้ช่วงนี้มีวันหยุดยาวนับสิบวัน และมีกิจกรรมสำคัญ เช่นการมอบของขวัญ ซื้อเสื้อผ้าใหม่ และทำความสะอาดบ้านรับปีใหม่ รวมถึงธรรมเนียมการมอบอั่งเปาให้ลูกหลานด้วย 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง