ทั่วโลกเฉลิมฉลองเทศกาลตรุษจีนคึกคัก

ต่างประเทศ
10 ก.พ. 56
13:44
222
Logo Thai PBS
ทั่วโลกเฉลิมฉลองเทศกาลตรุษจีนคึกคัก

ชาวจีนและผู้ที่มีเชื้อสายจีนทั่วเอเชีย เฉลิมฉลองเทศกาลตรุษจีนกันอย่างคึกคัก ด้วยความหวังว่าจะประสบโชคดีในปีงูเล็ก

ชาวจีนหลายล้านคนในกรุงปักกิ่ง ที่ไม่ได้เดินทางออกต่างจังหวัดในช่วงวันหยุดยาวเทศกาลตรุษจีน หรือวันขึ้นปีใหม่ตามปฏิทินจันทรคติของจีน เดินทางไปวัดแต่เช้า เพื่ออธิษฐานขอพรให้พบแต่ความโชคดี ไม่ว่าจะเป็นเรื่องสุขภาพ โชคลาภ ความรัก หรือความสุขในปีใหม่ปีงูเล็กที่มาถึงในวันนี้(10 ก.พ.) เช่นที่วัดไป่ยุนกวน ประชาชนโยนเหรียญใส่ระฆัง ตามความเชื่อว่าหากโดนระฆัง ก็จะทำให้พวกเขาโชคดี มีโชคลาภตลอดทั้งปี

แต่สิ่งที่แตกต่างไปจากการฉลองตรุษจีนในปีก่อนๆ ก็คือปีนี้การจุดประทัดขับไล่สิ่งชั่วร้าย เบาบางกว่าทุกปี เพราะรัฐบาลร้องขอให้ประชาชนงดเว้นการจุดประทัด เพื่อบรรเทามลพิษทางอากาศที่พุ่งสูงจนเป็นอันตรายต่อสุขภาพในระยะสองถึงสามสัปดาห์ที่ผ่านมา

ส่วนที่กรุงเปียงยางของเกาหลีเหนือ วันนี้(10 ก.พ.)มีการฉลองปีใหม่ตามปฏิทินจันทรคติเช่นกัน ชาวเกาหลีเหนือในกรุงเปียงยาง เดินทางไปยังเนินเขามันซู บริเวณในกลางเมืองหลวง เพื่อคารวะรูปปั้นนายคิม อิล ซุง บิดาผู้ก่อตั้งเกาหลีเหนือ และนายคิม จอง อิล อดีตผู้นำเกาหลีเหนือ ตามธรรมเนียมที่มีการกระทำกันในช่วงเทศกาลสำคัญๆ นอกจากนี้ยังมีการแสดงที่จตุรัสคิม อิล ซุง เพื่อมอบความบันเทิงแก่ประชาชน ท่ามกลางอากาศหนาวเหน็บติดลบศูนย์องศาเซลเซียส

ที่ประเทศพม่า ชุมชนชาวจีนในนครย่างกุ้ง ร่วมเฉลิมฉลองวันแรกของเทศกาลตรุษจีน ด้วยการจุดธูป และสวดภาวนาขอเทพเจ้าคุ้มครอง และอำนวยพรในปีงูเล็ก

ส่วนที่กรุงจาร์กาต้า เมืองหลวงของอินโดนีเซีย ที่วัดวิหารธรรมะภักดิ์ วัดพุทธที่เก่าแก่ที่สุดในกรุงจาร์กาต้า คราคร่ำด้วยชาวอินโดนีเซียเชื้อสายจีน ที่ร่วมพิธีทางศาสนาเนื่องในวันปีใหม่ ด้วยความหวังให้ชีวิตประสบแต่สิ่งที่ดี สุขภาพแข็งแรง

ชาวอินโดนีเซียเชื้อสายจีนเพิ่งจะสามารถเฉลิมฉลองเทศกาลตรุษจีนได้อย่างเปิดเผยเมื่อ 15 ปีก่อน หลังการโค่นล้มอดีตประธานาธิบดีเผด็จการซูฮาร์โต้ ซึ่งห้ามไม่ให้มีการแสดงออกทางวัฒนธรรมจีน รวมถึงการฉลองในเทศกาลตรุษจีนด้วย แต่ ณ ปัจจุบัน เทศกาลตรุษจีนกลายเป็นวันหยุดราชการประจำปีของอินโดนีเซียไปแล้ว

ชาวฟิลิปปินส์เชื้อสายจีน มุ่งหน้าสู่ย่านไชน่า ทาวน์ในกรุงมะนิลา เพื่อร่วมเฉลิมฉลองในเทศกาลตรุษจีน นอกจากนี้ยังมีชาวฟิลิปปินส์เชื้อสายจีนบางกลุ่ม นำธูปเทียนจุดขอพรตามโบสถ์ใกล้บ้าน หรือวัดพุทธ ตามความเชื่อทางศาสนา ซึ่งแสดงให้เห็นถึงการหล่อหลอมทางวัฒนธรรมที่แตกต่างในฟิลิปปินส์ ขณะที่หลายคนตั้งความหวังว่า ความสัมพันธ์ระหว่างฟิลิปปินส์กับจีน จะไม่เลวร้ายลงกว่าที่เป็นอยู่ จากกรณีพิพาททางทะเล

ส่วนชาวสิงคโปร์เชื้อสายจีน ร่วมฉลองวันตรุษจีนอย่างคึกคัก ขณะที่อาจารย์ผู้เชี่ยวชาญด้วยฮวงจุ้ยในสิงคโปร์ ทำนายว่าในปีงูเล็กนี้ จะเป็นปีที่มีพัฒนาการของเหตุการณ์ หรือสถานการณ์ต่างๆ ต่อเนื่องจากปีที่แล้ว ไม่ว่าจะเป็นประเด็นทางการเมือง คดีความ เรื่องอื้อฉาวทางเพศของเจ้าหน้าที่ระดับสูงในสิงคโปร์ หรือปัญหาอื่นๆที่ยังไม่คลี่คลาย เป็นต้น

ขณะที่ท้องถนนในนครเมลเบิร์นของออสเตรเลีย ประชาชนหลายพันคนหลั่งไหลออกมาร่วมฉลองวันตรุษจีน ตามแบบฉบับจีน ทั้งการเชิดสิงโต เชิดมังกร การแสดงทางวัฒนธรรม จุดประทัด และรับประทานอาหารจากร้านค้าต่างๆที่นำมาขาย ซึ่งตามเมืองต่างๆในออสเตรเลีย มีการจัดงานฉลองตลอดระยะสองสัปดาห์ เพื่อต้อนรับปีงูเล็ก ซึ่งที่นครซิดนีย์ เตรียมจัดพาเหรดตรุษจีนในวันที่ 17 กุมภาพันธ์ โดยทางการนครซิดนีย์ อ้างว่างานนี้ถือเป็นงานฉลองตรุษจีนนอกทวีปเอเชีย ที่ยิ่งใหญ่ที่สุด

แต่สำหรับรายการโทรทัศน์ต้อนรับตรุษจีนที่ยิ่งใหญ่ที่สุด หนีไม่พ้นการถ่ายทอดสดงานเลี้ยงกาลา ดินเนอร์ของสถานีโทรทัศน์ซีซีทีวี ของทางการจีน ที่ถือเป็นรายการที่มีคนชมมากที่สุดรายการหนึ่งของโลก และปีนี้ก็จัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่เมื่อคืนที่ผ่านมา โดยมีการแสดงถึง 40 ชุด หนึ่งในนั้นได้นักร้องดังระดับโลกอย่างซีลีน ดีออน มาร่วมร้องเพลงโชว์พลังเสียงขับกล่อมชาวจีนกับน้องร้องดังของจีนแผ่นดินใหญ่

นอกจากนี้ยังมีการแสดงเดี่ยวเปียโน เต้นระบำ ทอล์คโชว์ โชว์ศิลปะการต่อสู้ เล่นกล และกายกรรมให้ผู้ชมได้รับชมอย่างจุใจเต็มอิ่นตลอด 4 ชั่วโมงครึ่ง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง