คนเมืองเสนอเพิ่ม "ซิตี้ฟาร์ม" พื้นที่สีเขียวที่มากกว่าสวนสาธารณะ

สังคม
11 ก.พ. 56
00:18
252
Logo Thai PBS
คนเมืองเสนอเพิ่ม "ซิตี้ฟาร์ม" พื้นที่สีเขียวที่มากกว่าสวนสาธารณะ

ระหว่างการหาเสียงเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. กับกลุ่มชุมชนออนไลน์ มีการเสนอให้เพิ่มพื้นที่สีเขียว ที่หมายถึง "ซิตี้ฟาร์ม" หลังผู้สมัคร ทั้งสังกัดพรรคการเมืองและอิสระ ต่างนำเสนอเพียงแค่การเพิ่มพื้นที่สวนสาธารณะเท่านั้น

ตลอดการหาเสียงเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. ผู้สมัครรับเลือกตั้งต่างนำเสนอนโยบายเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้กรุงเทพมหานคร ด้วยแนวดำเนินการที่แตกต่างกันไป แต่ในทางปฏิบัติคือการเพิ่มพื้นที่สวนสาธารณะใจกลางเมืองให้มากขึ้น โดย ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้สมัคร หมายเลข 16 พรรคประชาธิปัตย์ ระบุจะเพิ่มสวนสาธารณะในเขตบึงกุ่ม พญาไท และบางกอกน้อย ภายใน 4 ปี

ขณะที่ พล.ต.อ.พงศพัศ พงษ์เจริญ ผู้สมัคร หมายเลข 9 พรรคเพื่อไทย ระบุถึงแนวนโยบายการเพิ่มพื้นที่สีเขียวขนาดใหญ่ ที่มากกว่า 100 ไร่ ภายใน 1 ปีแรกหลังรับหน้าที่

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส ผู้สมัครอิสระ หมายเลข 11 ประกาศเตรียมแปลงพื้นที่ราชพัสดุ และพื้นที่เอกชน รวมถึงพื้นที่รกร้างว่างเปล่า เป็นสวนสาธารณะขนาดย่อม

นายสุหฤท สยามวาลา ผู้สมัครอิสระ หมายเลข 17 ยืนยันที่จะสรรหารายได้จากการจัดเก็บขยะในกรุงเทพ มาสร้างสวนสาธารณะที่เต็มไปด้วยต้นไม้ขนาดใหญ่

นายโฆสิต สุวินิจจิต ผู้สมัครอิสระหมายเลข 10 อาสาจะเป็นผู้ประสานขอพื้นที่เอกชน เพื่อลงทุนทำพื้นที่สีเขียว

แต่กลุ่มชุมชนออนไลน์ทางเว็บไซต์เฟซบุ๊ค ซึ่งมีสมาชิกมากกว่า 2,000 คน ได้นำเสนอให้ กทม.พิจารณาเพิ่มพื้นที่สีเขียวกลางกรุงเทพมหานคร ซึ่งไม่ได้หมายถึงสวนสาธารณะเท่านั้น แต่ยังหมายถึงพื้นที่ปลูกผักคนเมือง ที่จะสามารถลดอุณหภูมิความร้อน และเป็นหนึ่งในหลักประกันความมั่นคงทางอาหารของคนเมือง

สอดคล้องกับแนวคิดของนายนคร ลิมปคุปตถาวร ผู้ก่อตั้ง "ซิตี้ฟาร์ม" ที่ให้คำยืนยันว่า กิจกรรมสวนผักคนเมือง ถือเป็นที่นิยม ซึ่งคนกรุงเทพฯ กลุ่มหนึ่งต้องการให้พื้นที่ว่างเปล่าถูกพัฒนาให้เป็นพื้นที่สีเขียว เพื่อการปลูกผักและนำมาบริโภคอย่างปลอดภัย

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง