จัดตั้ง "ชมรมนักข่าวอาเซียน" ชูจุดแข็งความแม่นยำและครอบคลุม

สังคม
11 ก.พ. 56
06:22
207
Logo Thai PBS
จัดตั้ง "ชมรมนักข่าวอาเซียน" ชูจุดแข็งความแม่นยำและครอบคลุม

นักข่าวทุกแขนงทุกสายข่าวกว่า 30 ชีวิตรวมตัวจัดตั้ง "ชมรมนักข่าวอาเซียน" ในไทยเป็นแห่งแรกของอาเซียน หวังเพิ่มความรู้เรื่องประชาคมอาเซียนให้สื่อไทย

 สื่อมวลชนกว่ากว่า 30 คน ซึ่งประกอบด้วย โทรทัศน์ วิทยุ สิ่งพิมพ์ และเว็บไซต์ (ออนไลน์) ได้ร่วมกันประกาศเจตนารมย์จัดตั้ง "ชมรมนักข่าวอาเซียน" ภายใต้สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย เมื่อวันที่ 10 กุมภาพันธ์ ที่บ้านพักสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี แหลมแท่น อ.เมือง จ.ชลบุรี วัตถุประสงค์สำคัญในการเสริมสร้างความเข้าใจเรื่องประชาคมอาเซียนให้กับสื่อมวลชนไทยทุกแขนง พร้อมแลกเปลี่ยนและสนับสนุนองค์ความรู้ในการรายงานข่าวเกี่ยวกับประชาคมอาเซียนระหว่างสมาชิก ทั้งในด้านการเมือง ความมั่นคง เศรษฐกิจ และสังคมวัฒนธรรม ขณะเดียวกันยังมุ่งสร้างความร่วมมือระหว่างสื่อมวลชนไทยกับสื่อมวลชนในประเทศสมาชิกอาเซียน

 
ระหว่างการประชุม สื่อมวลชนที่เข้าร่วมได้มีการระดมความคิดเกี่ยวกับกิจกรรมของชมรม ซึ่งข้อสรุปเบื้องต้นจะแบ่งกิจกรรมออกเป็น 3 ระยะ โดยในระยะสั้นจะเน้นการอบรมความรู้และภาษาในประเทศอาเซียน รวมทั้งการเสริมทักษะการตั้งข้อสังเกตในการทำข่าว โดยเฉพาะประเด็นสำคัญที่กำลังเป็นที่สนใจ เช่น ข้อพิพาททะเลจีนใต้และการอพยพของชาวโรฮิงญา ส่วนระยะกลางเป็นการสนับสนุนการวางแผนทำข่าวที่มีลักษณะกลุ่มประเทศอาเซียนได้รับผลกระทบร่วมกัน เช่น ปัญหาสิ่งแวดล้อม ขณะที่แนวทางของกิจกรรมในระยะยาว จะมุ่งสร้างความรู้ความเข้าใจในประเด็นที่ไม่ได้รับความสนใจหรือมีความซับซ้อน เช่น การแพทย์และวิทยาศาสตร์ที่มีผลกระทบต่อไทยและอาเซียน
 
สำหรับรายชื่อคณะกรรมการบริหารชุดแรกของชมรมนักข่าวอาเซียน ได้แก่ น.ส.ปิยะพร วงศ์เรือง นสพ.บางกอกโพสต์ ประธาน นายปกรณ์ รัตนทรัพย์ศิริ วอยซ์ทีวี รองประธานคนที่ 1 น.ส.กรชนก รักษาเสรี นสพ.เดอะเนชั่น รองประธานคนที่ 2 นายนเรศ เหล่าพรรณราย นสพ.กรุงเทพธุรกิจ เลขานุการ นายชัยวัฒน์ ทองรัตน์ มติชนออนไลน์ เหรัญญิก น.ส.ตติกานต์ เดชชพงศ์ นสพ.ไทยรัฐ ฝ่ายสมาชิกสัมพันธ์ น.ส.นุชหทัย โชติช่วง เนชั่นทีวี ฝ่ายวิชาการ น.ส.ประกายดาว แบ่งสันเทียะ นสพ.กรุงเทพธุรกิจ ฝ่ายวิชาการ และน.ส.นันทินี ลายละเอียด ไทยพีบีเอส ฝ่ายประชาสัมพันธ์
 
 
 
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง