เครือข่ายเกษตรกรชุมนุมร้องโอนหนี้ไปกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร

สิ่งแวดล้อม
11 ก.พ. 56
07:18
231
Logo Thai PBS
เครือข่ายเกษตรกรชุมนุมร้องโอนหนี้ไปกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร

ตัวแทนเกษตรกรจำนวนมาก รวมตัวชุมนุมที่ธนาคารอาคารสงเคราะห์ เรียกร้องให้เร่งโอนหนี้เสียของเกษตรกร ไปยังกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร ภายใน 6 เดือน หลังจากที่มีข่าวว่าธนาคารอาคารสงเคราะห์เริ่มทะยอยนำทรัพย์สินขาดทอดตลาด โดยเรียกร้องให้ธนาคารตัดลดภาระหนี้ ด้วยการลดเงินต้นแทนการนำทรัพย์สินของเกษตรกรไปขายทอดตลาด

กลุ่มตัวแทนสมาชิกสภาเครือข่ายองค์กรเกษตรกรแห่งประเทศไทยจำนวนมาก เดินทางมาชุมนุมที่ธนาคารอาคารสงเคราะห์ หรือ ธอส.สำนักงานใหญ่ เพื่อเรียกร้องให้ธนาคารของรัฐ รวมถึง ธอส. ดำเนินการตัดหนี้เสียลูกค้าที่เป็นเกษตรกรเหมือนกับธนาคารพาณิชย์ หลังจากได้เรียกร้องมาแล้วหลายครั้ง แต่ยังไม่ได้ข้อยุติ โดยต้องการให้ธนาคารโอนหนี้ไปยังกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร เพื่อดำเนินการตามเงื่อนไขปัญหาหนี้ให้กับสมาชิกกองทุนฯ ซึ่งการโอนหนี้เกษตรกรไปยังกองทุนฟื้นฟูฯ จะได้ตัดภาระหนี้เงินต้นลงร้อยละ 50 ส่วนที่เหลือครึ่งหนึ่งทยอยชำระ แต่ปัจจุบันธนาคารของรัฐทยอยนำทรัพย์สินค้ำประกันทั้งบ้านและที่ดินของเกษตรกรไป ขายทอดตลาดจากการบังคับคดี ทั้งนี้เกษตรกรต้องเรียกร้องไปยังธนาคารของรัฐทุกแห่ง ให้ขยายเวลาทอดตลาด จาก 6 ปี เพิ่มเป็น 10 ปี และแก้ไขกฎเกณฑ์ของธนาคารรัฐเหมือนกับธนาคารพาณิชย์

ทั้งนี้ ข้อมูลจากกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร ระบุว่า มีภาระหนี้ตั้งแต่ปี 2546-2556 จำนวน 500,000 ราย มูลหนี้ประมาณ 60,000 ล้านบาท แต่ปัจจุบันได้โอนไปยังกองทุนได้เพียง 20,000 ถึง 30,000 ราย มูลหนี้เพียง 3,000 ล้านบาท โดยมีเพียงภาระหนี้ของธนาคารพาณิชย์ เพราะสามารถดำเนินการได้ ขณะที่ธนาคารของรัฐมีข้อกำหนดตามกฎหมาย จึงต้องการเรียกร้องให้รัฐบาลเร่งแก้ปัญหาดังกล่าว โดยขณะนี้แกนนำของเกษตรกรและ ธอส.อยู่ระหว่างการเจรจาเพื่อหาข้อยุติ ซึ่ง ธอส.ยังเปิดให้บริการกับลูกค้าตามปกติ

 

 


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง