นายกฯ ระบุหากจะประกาศเคอร์ฟิวชายแดนใต้หารือกับคนในพื้นที่ก่อน

การเมือง
11 ก.พ. 56
08:19
48
Logo Thai PBS
นายกฯ ระบุหากจะประกาศเคอร์ฟิวชายแดนใต้หารือกับคนในพื้นที่ก่อน

นายกรัฐมนตรีได้เรียกประชุมหน่วยงานความมั่นคงเพื่อประเมินสถานการณ์ชายแดนใต้ โดยระบุว่าหากมีความจำเป็นต้องประกาศเคอร์ฟิว จะต้องหารือกับประชาชน และหน่วยงานในพื้นที่ก่อน

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เรียกหน่วยงานความมั่นคงชุดเล็กหารือในช่วงเช้า ก่อนที่ช่วงบ่ายจะมีการประชุมสภาความมั่นคงแห่งชาติ โดยมี ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะกำกับดูแลปัญหาความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้เข้าร่วมประชุม นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงแนวโน้มการประกาศเคอร์ฟิวในภาคใต้ ว่าต้องหารือกับทุกฝ่าย โดยจะไม่มีการตัดสินใจในทันที หากจะมีการประกาศจริงต้องคำนึงถึงประชาชน และการทำงานของเจ้าหน้าที่ในพื้นที่

ขณะที่ ร.ต.อ.เฉลิม ระบุว่า ขณะนี้จะยังไม่สรุปว่าจะต้องมีการประกาศเคอร์ฟิวในพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้หรือไม่ โดยจะขอแลกเปลี่ยนความเห็นความหน่วยงานด้านความมั่นคงที่เกี่ยวข้อง และฟังบรรยายสรุปจากกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในในวันที่ 15 กุมภาพันธ์นี้ หลังจากนั้นจึงจะมีข้อสรุปภายใน 2 สัปดาห์

ร.ต.อ.เฉลิม ยอมรับว่า จากสถิติที่ผ่านมา สถิติการก่อเหตุจะอยู่ช่วงเวลากลางวัน ซึ่งไม่ใช่ชวงเวลาประกาศเคอร์ฟิว แต่คนร้ายมักจะใช้เวลาในช่วงกลางคืนซุ่มวางระเบิด ดังนั้นการประกาศเคอร์ฟิวจะทำให้ผู้ก่อความไม่สงบก่อเหตุได้ยากขึ้น และหากประชาชนที่จำเป็นจะต้องออกนอกเคหะสถาน ในเวลาที่กำหนด ก็สามารถขออนุญาตจากเจ้าหน้าที่ได้ ทั้งการประกอบศาสนกิจ และการประกอบอาชีพ

ด้าน พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รมว.กลาโหม ระบุถึงเหตุกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบลอบวางระเบิดเจ้าหน้าที่ขณะนี้ ว่าเหตุที่เกิดขึ้นเป็นเพราะความผิดพลาดทางยุทธวิธี แต่ไม่ใช่ผิดพลาดทางยุทธศาสตร์ ซึ่งเเนวทางการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ต้องมีการทบทวน แต่ไม่ใช่เปลี่ยนแปลงแผน หรือนโยบายทุกครั้งหลังมีเหตุการณ์ เพราะจะเกิดปัญหากับฝ่ายปฏิบัติได้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง