ตะลึง …จัดทริปช่างภาพถ่ายนางแบบนู้ด ส่อค้าประเวณี

สังคม
11 ก.พ. 56
09:51
3,946
Logo Thai PBS
ตะลึง …จัดทริปช่างภาพถ่ายนางแบบนู้ด ส่อค้าประเวณี

เว็บถ่ายภาพอนาจารเกลื่อนเน็ต จัดทริปพาตากล้องหนุ่มอารมณ์เปลี่ยวถ่ายรูปนางแบบนู้ดกลางโรงแรมหรูใจกลางเมือง ผู้จัดทริปโพสต์โฆษณายั่วยุทางเพศ พร้อมรับสมัครนางแบบหน้าใหม่ไม่จำกันอายุ ช่างภาพระดับโลกแนะให้แยกระหว่างศิลปะกับอนาจาร

 เมื่อผู้สื่อข่าวหนังสือพิมพ์ฝึกปฏิบัติ ”หอข่าว” มหาวิทยาลัยหอการค้าไทยได้รับเบาะแสว่ามีผู้จัดทริปถ่ายภาพที่ส่อไปในทางอนาจารในเว็บไซต์มัลติพลายด็อทคอม(multiply.com) เมื่อได้เข้าไปตรวจสอบพบว่า มีการลงภาพนางแบบในท่าทางเซ็กซี่ ทั้งยังมีข้อความโฆษณาเชิญชวนช่างภาพทส่อไปในทางเพศเช่น “จัดหนักสมจริง เสร็จจริงอะไรจริง” พร้อมอุปกรณ์รูปแบบใหม่ใช้ผลไม้สุดน่ารัก “น่าหม่ำคลิกเลย” ทริปที่จัดมีหลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นทริปถ่ายภาพแบบชุดว่ายน้ำหรือชุดชั้นใน ทริปถ่ายภาพแบบเปลือยหน้าอกใส่กางเกงใน และทริปการถ่ายภาพโป๊ เปลือยทั้งข้างบนและข้างล่าง รวมถึงมีการใช้อุปกรณ์ช่วยเหลือตัวเองด้วยผลไม้ต่างๆ นอกจากนั้นยังมีการเปิดรับสมัครนางแบบหน้าใหม่ไม่จำกัดอายุ            

 
ผู้สื่อข่าวรายงาน อีกว่า หน้าเว็บไซต์นี้มีการโพสข้อความรับสมัครหญิงสาวมาถ่ายแบบในแนวเซ็กซี่ ซึ่งมีการระบุรายละเอียดการรับสมัคร ทำงานรอบเช้า 9.00 - 12.00 น. และบ่าย 13.00 -17.00 น.โดยมีราคาค่าจ้างซึ่งแบ่งออกเป็น 3 แบบ ได้แก่ การถ่ายแบบชุดว่ายน้ำหรือชุดชั้นใน 4,000-6,000 บาท/เต็มวัน ถ่ายแบบเปลือยหน้าอกใส่กางเกงใน 6,000-8,000 บาท/เต็มวัน เปลือยร่างกายท่อนบนและล่าง 8,000-12,000 บาท/เต็มวัน กรณีที่สามารถถ่ายภาพโป๊เปลือยหรือสามารถใช้อุปกรณ์ช่วยเหลือตัวเองได้จะรับพิจารณาเป็นพิเศษ            
 
จากนั้นผู้สื่อข่าวได้แฝงตัวลงพื้นที่โดยติดต่อสมัครเข้าร่วมทริปถ่ายภาพแบบ ซึ่งประกาศว่าจะมีการช่วยเหลือตัวเองของนางแบบ ผ่านทางหน้าเว็บไซต์ สถานที่จัดทริปดังกล่าวเป็นห้องสูทโรงแรมระดับ 3.5 ดาวย่านรัชดา ทางผู้สื่อข่าวได้เสียค่าสมัครเพื่อเข้าร่วมทริป 1,600 บาท มีช่างภาพไปร่วมทริปในครั้งนั้นจำนวน 2 คน เป็นช่างภาพสมัครเล่น ภายในทริปช่างภาพสามารถจัดท่าทางของนางแบบและมีการถูกเนื้อต้องตัวนางแบบได้ ทั้งยังมีการใช้อุปกรณ์การช่วยเหลือตัวเองของนางแบบนู้ด            
 
ด้านนางสาววิภาวี อัศวนันท์ชัย (วาวา) นางแบบจากนิตยสาร เอฟเฮดเอ็ม FHM กล่าวว่า การถ่ายภาพนู้ด นั้นถือเป็นในเชิงศิลปะ ต้องใช้แสงและเงาเพื่อให้ได้ภาพที่สวยงาม แต่ปัจจุบันนี้มีภาพโป๊เปลือยที่อนาจารแบบนี้ให้เห็นมากขึ้น มีการโชว์แปลกๆ เพื่อดึงดูดช่างภาพเข้าร่วมทริปถ่ายภาพ ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่สร้างสรรค์กับงานศิลปะ เหมือนเป็นการอนาจารมากกว่า            
 
นางแบบเอฟเฮชเอ็ม กล่าวว่า การจัดทริปถ่ายภาพนู้ดถือเป็นสิทธิส่วนบุคคล คนจัดจะจ้างนางแบบมาจัดทริปขึ้น และเชิญชวนช่างภาพให้เข้าร่วม แต่ก่อนมีเพียงการถ่ายภาพนู้ดในเชิงศิลป์ ที่ใช้ลูกเล่นของ แสง เงา ฉาก เข้ามาประกอบภาพ เพื่อให้ได้ภาพถ่ายที่สวยสมบูรณ์ แต่ตอนนี้ทริปถ่ายภาพอนาจารเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ แข่งขันกันเชิญชวนโปรโมตเพื่อให้ได้คนร่วมทริปเยอะๆ โดยโชว์แปลกๆ เพื่อดึงดูด เช่น การเต้นยั่วและโชว์ช่วยตัวเอง เป็นต้น            
 
นางเคทเธอลีน ลินเดีย ช่างภาพมืออาชีพระดับโลกกล่าวถึงการถ่ายภาพเปลือยว่า ในวงการช่างภาพจะเรียกสั้นๆ ว่า การถ่ายนู้ด( NUDE )เป็นการเปิดมุมมองอิสระทางเพศเปลือยให้เห็นถึงอารมณ์สรีระ และความงดงามทางศิลปะ ปัจจุบันเป็นเหมือนดาบสองคมสามารถมองได้ในสองแง่ ทั้งในแง่ศิลปะสื่อสารทางอารมณ์นำเสนอผ่านเรือนร่างอันเปลือยเปล่า แสงเงาเน้นส่วนเว้าส่วนโค้งของร่างกาย ในอีกแง่หนึ่งการถ่ายนู้ดอาจเป็นกระแสแฟชั่นที่ถ่ายภาพเปลือยแบบไม่ได้สื่อในแง่ของศิลปะ อย่างบางภาพเผยสรีระทุกส่วนชัดเจน และดึงดูดทางเพศจนไม่เหลือสิ่งที่เรียกว่า ศิลปะทางอารมณ์ แต่ออกแนวอนาจารมากเกินไป เช่น การนั่งอ้าขา ปากเผยอ ไม่ได้แปลว่าเป็นภาพนู้ดที่สมบูรณ์แบบ           
 
 “สำหรับช่างภาพที่สนใจในงานถ่ายภาพนู้ดควรเคารพในสิทธิของนางแบบ ต้องมีกฎเหล็กที่ชัดเจน ซื่อตรง และรักในการสร้างสรรค์งานศิลปะจริงๆ ไม่ใช่ถ่ายเพราะความใคร่ รวมถึงควรมีการทำสัญญาเป็นลายลักษณ์อักษรในเรื่องความยินยอมสิทธิ์ในการนำรูปไปใช้ระหว่างบุคคล สื่อ และนิตยสาร ควรจะชัดเจนในเรื่องกฎหมายไม่ใช่เพียงเพราะสัญญาลมปาก ตัวนางแบบเองต้องคำนึงถึงด้วยเพื่อปกป้องสิทธิ์ของตัวเอง หากช่างภาพนำรูปไปใช้ในเชิงธุรกิจเว็บไซต์ที่เกี่ยวกับการร่วมเพศหรือสื่ออนาจารอื่นๆ รายละเอียดเหล่านี้เป็นเรื่องสำคัญมากสำหรับการถ่ายนู้ดภาพเปลือย ต้องทำข้อตกลงที่ชัดเจน” นางเคท เธอลีนกล่าว            
 
ด้านนายสมบัติ จิตราธนวัฒน์ ช่างภาพมืออาชีพได้ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวว่า การจัดทริปแบบที่ส่อไปในทางอนาจารถือเป็นเรื่องแย่ ช่างภาพทุกคนล้วนแล้วต่างมีวัตถุประสงค์เดียวกันคือ อยากได้ภาพสวยๆ เพื่อนำไปสร้างสรรค์ผลงานศิลปะ และคำว่าถ่ายภาพนู้ดในเมืองไทยถือเป็นเรื่องที่ยอมรับยาก ยิ่งมีการจัดทริปถ่ายนู้ดเพื่อแอบแฝงทำเรื่องไม่ดีแล้ว มันทำให้คนที่สร้างสรรค์งานศิลปะพลอยถูกมองเสื่อมเสียไปด้วย          
 
นายทวีชัย เจาวัฒนา กรรมการมูลนิธิภาพถ่ายแห่งประเทศไทยกล่าวว่า อันดับแรกต้องตีความหมายของคำว่าภาพนู้ดก่อน เพื่อให้เข้าใจ และสื่อตรงกันว่าความหมายของภาพนู้ดคืออะไรในส่วนตัวแล้ว การถ่ายภาพนู้ดนั้นเป็นการใช้ในส่วนเว้าส่วนโค้ง ของร่างกาย เช่นการบิดตัวเพื่อเผยให้เห็นสัดส่วนของรูปร่างโดยปกปิดอวัยวะเพศเพราะร่างกายของมนุษย์สามารถมองได้หลายมิติ เข้ามามีส่วนในเรื่องของ การภ่ายภาพนู้ด ในทางศิลปะนอกจากความสวยงามและองค์ประกอบต่างๆ แล้ว สิ่งที่ช่างภาพต้องคำนึงถึงจะต้องไม่ละเมิดเข้าสู่เรื่องของอนาจาร ต้องมีมุมมองหรือมิติที่สื่อออกมาได้ โดยไม่ส่อไปทางอนาจาร
 
 
กรรมการมูลนิธิภาพถ่ายแห่งประเทศไทยกล่าวว่า ตัวนางแบบมืออาชีพต้องรู้จักวางตัวและช่างภาพต้องมีวิจารณญาณในการถ่ายภาพด้วยเรื่องการถ่ายภาพนู้ดนั้นมีมานานแล้ว แต่สมัยก่อนยังไม่มีความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีทำให้มีการถ่ายภาพนู้ดมีค่อนข้างน้อย แต่ปัจจุบันนี้มีเทคโนโลยีที่ก้าวหน้า มีกล้องและเครื่องอำนวยความสะดวกเยอะ ทำให้ง่ายต่อการถ่ายภาพอาจเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดเป็นธุรกิจรูปแบบใหม่ขึ้นมา           
 
 ด้านพ.ต.ต. มนต์ชัย บุญเลิศ สว.กก.4 บก.ปคม.กล่าวว่า การเปลือยหรือเปิดเผยร่างกายส่อไปในทางลามกอนาจาร  มีความผิดทางประมวลกฎหมายอาญา ในชั้นลหุโทษ ทางกองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับการค้ามนุษย์ จะมีการตรวจสอบและออกสืบสวนให้แน่ชัดว่ามีการกระทำความผิดเข้าข่ายการค้ามนุษย์หรือไม่ หากพบว่ามีการกระทำผิดที่เกี่ยวกับการค้ามนุษย์ หรือกระทำต่อเด็กจริง จะรีบดำเนินการช่วยเหลือโดยทันที ตอนนี้อยู่ในระหว่างการสืบสวนสอบสวน            
 
พ.ต.ต.มนต์ชัยกล่าวต่ออีกว่า หากเจ้าหน้าที่ตรวจพบว่าผู้ประกอบธุรกิจการโรงแรมหรือผู้จัดการใช้หรือให้ยินยอมเป็นสถานที่ปล่อยให้มีการกระทำความผิดทางเพศตามกฎหมายอาญาหรือพ.ร.บ.ค้าประเวณี นายทะเบียนมีอำนาจถอนใบอนุญาต
 
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง