ดีเอสไอหารือฝ่ายปกครองเชียงใหม่แก้ปัญหาเจ้าหน้าที่กระทำผิด กรณีสวมบัตรฯ

ภูมิภาค
11 ก.พ. 56
11:22
155
Logo Thai PBS
ดีเอสไอหารือฝ่ายปกครองเชียงใหม่แก้ปัญหาเจ้าหน้าที่กระทำผิด กรณีสวมบัตรฯ

ดีเอสไอและ ฝ่ายปกครองจังหวัดเชียงใหม่ หารือแก้ปัญหาการสวมบัตรประชาชน และการทุจริตเพิ่มชื่อในทะเบียนราษฎร์ ให้ต่างด้าว และขบวนการค้ายาเสพติด นอกจากนี้ยังพบเจ้าหน้าที่เอื้อประโยชน์ จำนวนหนึ่ง

ดีเอสไอและ ฝ่ายปกครองจังหวัดเชียงใหม่ หารือ ทำความเข้าใจแนวทางป้องกัน การสวมบัตรประชาชน ให้คนต่างด้าว และขบวนการค้ายาเสพติด และยังเป็นการสกัดเจ้าหน้าที่รัฐที่จะเข้าไปมีาวนเกี่ยวข้องเอื้อประโยชน์ ซึ่งขณะนี้ดีเอสไอพบ และเฝ้าระวังเจ้าหน้าที่ ที่กระทำผิดแล้วกว่า 10 คน

ส่วนการดำเนินคดีกับเจ้าพนักงานปกครองที่กระทำความผิด ดีเอสไอแจ้งที่ประชุม ว่าคดีการสวมบัตรประชาชนนี้ถูกยกระดับให้เป็นคดีพิเศษโดยมติบอร์ดแล้ว ดีเอสไอจะดำเนินคดีทางอาญา และกรมการปกครองลงโทษทางวินัย พร้อมกันนี้ดีเอสไอจะส่งเรื่องให้ ปปช. และ ปปท. แล้วแต่ระดับของเจ้าหน้าที่ที่ทุจริต และดีเอสไอกับกรมการปกครองจัดหน่วยเคลื่อนที่เร็วตรวจสอบเมื่อพบความผิดด้วยเช่นกัน

สำหรับปัญหาการสวมบัตรประชาชน และทุจริตเพิ่มชื่อ ดีเอสไอตรวจสอบข้อมูลย้อนหลัง ปี 2547-2548 มีคดีเกิดขึ้น กว่า2,000 คดี และใน 2,000 กว่าคดี มีการสวมบัตรประชาชน เพื่อไปขอหนังสือเดินทางหลบหนีไปต่างประเทศถึง 700 คน จากตัวเลขทำให้เห็นว่า เป็นเรื่องที่ต้องเฝ้าระวังเป็นอย่างมาก


ข่าวที่เกี่ยวข้อง